10 tháng 2 2010

Dầu lửa đựng trong chai trà xanh

(Nhân lúc cả nhà bận rộn chuẩn bị Tết, cháu Lê N. B. Tr., 13 tháng tuổi, ngụ tại Nhà Bè, TP.HCM đã bò vào gầm bàn và tìm thấy một chai trà xanh đựng dầu hôi không đậy nắp.Khi thấy bé ho sặc sụa, gia đình mới tá hỏa chạy đến thì bé đã nôn ói và tím tái. Bé Tr. được đưa đi sơ cứu tại bệnh viên địa phương rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1.
Tình trạng của bé rất nguy kịch, suy hô hấp trầm trọng, thở co rút, thiếu oxy máu nặng, viêm phổi hít bên phải....) - Trích tin VNN

Lại một vụ ngộ độc từ chuyện "bình một đằng nước một nẻo" và nạn nhân bao giờ cũng là trẻ em. Người ta đựng dầu hôi trong chai trà xanh, đựng thuốc trừ sâu trong chai sá-xị...Đựng những thứ độc hại trong cái chai, cái bình ,không phải dành cho nó đã là một sự khinh suất , ở đây người ta còn dám đựng những thứ chết người vào cái chai ,cái bình chuyên để uống , để ăn ,như chai nước ngọt, lon sữa, hộp bánh...Trẻ con nhìn thấy chai sá -xị và thứ đựng trong đó máu nâu nâu, y hệt chai nước sá-xị chúng từng uống, nên cứ thế mà dốc chai lên nốc khi mẹ vắng nhà.
Kiểu "tái sử dụng" chai lọ như thế rất hay xảy ra ở nông thôn., nơi người ta rất thích giữ lại chai,lọ, hộp đã dùng qua để dùng vào việc khác. Nổi tiếng nhất là chai nước sá -xị trở thành chai đựng rượu , đựng dầu lửa ,đến nỗi thành danh từ chung như xị rượu , xị dầu lửa . Lý do không hẳn vì thiếu thốn, tiếc của , mà vì thích cái chai ,cái bình, cái hộp đẹp ,bền, hoặc thể tích của nó (như lon sữa bò dùng đong gạo , 4 lon thành 1 kg hay 4 xị thành 1 lít ) mà giữ lại.

Chuyện không có gì nếu người ta không khinh suất đến độ đựng cả thuốc diệt chuột trong hộp bánh quy và đặt nó và tầm mắt ,tầm tay trẻ con. Hồi nhỏ tôi cũng cũng từng bị ngộ độc...xà bông giặt đồ .Số là chị tôi hay đựng xà bông trong lon sữa Guigoz ( một hiệu sữa nổi tiếng ,trước 1975 ở miền Nam ai cũng biết). Đây cũng là loại hộp thuộc hàng đa năng vì khả năng tái sử dụng là vô tận, người ta có thể dùng nó đựng xà bông, muối, đường, bột ngọt , cơm , hủ tiếu ,cho đến tiền cắc  hay nữ trang... ). Một lần ở nhà một mình , đói bụng lại tò mò ,tôi mò vào bếp và lôi hộp Guigoz ra khỏi tủ mở nắp, một thằng nhóc như tôi chưa phân biệt được bột xà bông và bột sữa, nên tỉnh bơ nhón một muỗng (để sẵn) cho vào mồm. May mà xà bông không độc lắm nên tôi chỉ bị một trận rối loạn tiêu hóa ra trò...

Trẻ con vẫn là trẻ con, chúng sẵn sàng mở bất cứ cái gì rơi vào tay chúng, và nếu cái đó có vẻ ăn được, uống được, thì chúng không ngần ngại "xực" liền . Mong nhưng ai trách nhiệm với trẻ con, nên dứt khoát từ bỏ ý định đựng đồ độc hại vào chai lọ dễ gây "hiểu lầm" cho trẻ. Đừng vì tiếc , ham đẹp ,bền ,tiện lợi mà khinh suất với sức khỏe và tính mạnh trẻ con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét