10 tháng 2 2010

Mất tự nhiên” vì thứ bậc


TT - Tôi 20 tuổi, vừa lập gia đình. Ông xã là thầy giáo cấp III cũ của tôi. Hiện chuyện vợ chồng của chúng tôi trục trặc vì tôi và ông xã không thấy thoải mái khi gần nhau. Thưa BS, tôi rất lo, liệu tình trạng này có kéo dài không? T.Ngân (Huế)
- Trong chuyện chăn gối, việc một số đôi uyên ương mắc kẹt thứ bậc của nhau là có thể xảy ra. Cớ sự không chỉ do lỗi sống lâu của vị thế mà còn do hai bên không dốc hết sức xóa nó đi: “người trên” tiếp tục thần thái “người trên”, “kẻ dưới” khư khư giữ lại sự kính cẩn của “kẻ dưới”.

Ký ức trường thọ còn vì chúng có nhiều cơ hội quay lại, lắm khi ngoài tầm kiểm soát của nạn nhân. Có đôi vợ chồng một thời là thầy trò vướng phải nạn “mất tự nhiên” trong chăn gối. Sau một thời gian phá băng khó nhọc, vừa mới nồng ấm trở lại thì không may có cô bạn học cũ của vợ đến chơi. Vừa nhác thấy bóng ông chồng, theo quán tính, cô học trò gật đầu lễ phép “thưa thầy” thế là bệnh cũ tái phát...
Ở đây cần đặt vấn đề một trong hai nạn nhân ai bị sức ỳ “kẻ trên người dưới” nặng nhất. Hay nói cách khác, ai sẽ gặp trở ngại nhiều hơn trong việc tiến lại gần nhau? Thực tế cho thấy phần lớn chuyện người dưới bước lên trên là khó khăn hơn cả. Do vậy trong kế hoạch chống lại khoảng cách, ngoài sự trợ giúp nặng ký của thời gian cùng cố gắng tự thân của đôi bên, người ta khuyên đừng quên chọn nhân vật kém thế hơn làm trọng tâm công phá.
Tiên lượng tương đối tốt, nhưng từng trường hợp thì không thể coi thường. Chăn gối bị “giữ kẽ” quá lâu rất dễ thành mãn tính. Bệnh nặng cần thuốc đắng. Nếu tình hình quá ngặt có khi phải nhờ đến bác sĩ tâm lý hay phải tính đến việc thay đổi không gian và nghề nghiệp gợi nhớ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét