25 tháng 2 2010

Ăn gì bổ nấy?


Gần đây đầu óc em học đâu quên đó. Có người bảo mua... óc heo về ăn. Không biết nhờ chúng “chất xám” của em có cải thiện chút nào không? (VỸ VINH - Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

- Người ta áp dụng “ăn gì bổ nấy”cho nhiều thứ: óc bổ óc, tiết canh bổ máu và nổi tiếng là món “pín” hổ, dê bổ…“chuyện ấy”. Mỗi bộ phận trên cơ thể sống đều chuyên biệt về mô, tế bào cũng như sự dung nạp chọn lọc những chất cần riêng cho sự phát triển và hoạt động của chúng.
Có lẽ vì vậy người ta nghĩ ăn cái gì đó tương đương là đã thủ lợi cả gói “tinh hoa” của vật đó, không phải mất công gom góp từ nhiều thứ. Phần nào có lý nhưng nếu xét kỹ hiệu quả việc “ngồi mát ăn bát vàng”này cũng không nhiều lắm.
Trước tiên là sự tương thích, chẳng hạn “chất xám” của mấy chú lợn không mấy hợp với bộ óc chúng ta và những chất bổ phục vụ “IQ” của con cháu họ Trư chắc cũng không nhiều nhặn gì. Đáng ngại nhất là nếu món đó bị virút, viriếc... thì khỏi nói ra chắc ai ai cũng biết.
Hầu hết tác nhân truyền nhiễm đều chọn một cơ quan đích làm “sào huyệt” hoặc nơi gây hấn, không may ai đó chọn đúng bộ phận bị bệnh của con vật thì “ách giữa đàng quàng vào cổ” là cái chắc.
Vỹ Vinh thân mến, trong mỗi người đều có một thiên tài đang lim dim chờ đánh thức, có thể em vẫn chưa sử dụng hết “vốn nhàn rỗi” chất xám của mình chăng? Hay do ôm đồm quá nhiều môn học? Phải dành thời gian thư giãn để “khoan hòa sức dân” cho bộ não chứ em!