09 tháng 2 2010

Phổ cập kỹ năng bơi


(Lúc 14h30 ngày 7/2, sau khi dự liên hoan ở nhà bạn học, 11 học sinh lớp 12C12, Trường THPT Ba Gia (xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh) nhờ bố của bạn  dùng ghe chở cả nhóm qua sông bên kia để chụp ảnh kỷ niệm. Khi ghe đi được hơn 20m thì bị lật úp khiến toàn bộ rơi xuống sông. Do không biết bơi nên những học sinh hoản loạn ôm quấn lấy nhau ...)

 (Hồi 15 h 20 ngày 7/2 tại khu vực hồ đá hay còn gọi là hồ tử thần, nằm gần làng Đại học Thủ Đức thuộc xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã xảy vụ chết đuối thương tâm của 4 nữ công nhân khi chỉ còn 2 ngày nữa họ chuẩn bị về quê nhà Nghệ An ăn Tết)

Lại thêm những vụ chết đuối thương tâm nữa ,học sinh ,công nhân, sinh viên, nhỏ, lớn, trượt chân, chìm đò đều có. Người ta chết vì ngã xuống nước ,vì không biết bơi. Không ai thống kê xem dân số nước ta có bao nhiêu người chưa biết bơi , đặc biệt trong nhóm học sinh vùng sông nước. Rõ ràng nếu không thể tự giúp mình tồn tại trên mặt nước thì nhóm người này xem như có "nguy cơ" cao với sông suối. Ở Sài Gòn, trẻ con đi bơi rất đông vui, nhưng là bơi ở hồ bơi, vui chơi giải trí ,giải nhiệt là chính, chứ thả xuống nước sông, nước ao hồ sóng cao gió dữ thứ thiệt thì không chắc các em tự giúp mình nổi được.

Việt Nam là quốc gia dày đặc sông suối lại có số người chết đuối năm nào cũng có. Người ta nói nhiều và làm (chắc không nhiều) về vấn đề an toàn tàu ,thuyền ,đò ngang, đò dọc, về trang bị phao bơi, có cậu học sinh đạt giải thưởng sáng chế cặp học sinh + phao bơi... Phần nào đó chỉ là cách giải quyết tình thế ,không ai mang phao bơi 24/24, hay không ai đủ thời gian để kiểm tra mọi phương tiện giao thông thủy từ hiện đại đến thô sơ để phạt việc trang bị phao cá nhân cho khách, hay nhắc nhở chính người đi đò chịu mặc áo phao.
Vậy tại sao không đặt vấn đề "phổ cập" kỹ năng bơi và kỹ năng sống còn dưới nước (chống hạ thân nhiệt, cách kêu cứu...)cho dân chúng, bắt đầu từ lớp học sinh. Tại sao không nâng lên thành mục tiêu "trọng điểm quốc gia" , với ngành giáo dục là "xóa mù " kỹ năng bơi, đưa môn bơi vào chương trình chính thức...

Nghe "vĩ mô" quá sợ chẳng bao giờ thực hiện . Nhớ cách đây không lâu có ý kiến đưa vấn đề "nhà vệ sinh" lên thành trọng điểm nhưng rồi không đâu vào đâu, chắc bị cho là "chuyện nhỏ" không cần mất công. Nhưng đây là chuyện sống còn chứ không phải nhu cầu bài tiết. Việt Nam là một quốc gia sông nước ,có chiều dài bờ biển có hạng trên thế giới, vậy việc "phổ cập" bơi cho người dân chắc cũng không phải là việc quá bao đồng, rỗi hơi?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét