21 tháng 2 2010

Quân cốt tinh lẫn cốt đa

Thưa bác sĩ, năm nay em 20 tuổi, đang đạp xe lôi kiếm sống. Em nghe nói đạp xe nhiều sẽ bị vô sinh. Em là con trai một lại sắp cưới vợ nên hơi lo. Muốn kiểm tra cho chắc thì phải làm thế nào, ở đâu? (Tấn Thi, Cần Thơ)

- Tinh hoàn nơi đặt "dây chuyền" sản xuất tinh trùng chỉ hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt 3-4OC. Đây là lý do khiến tạo hóa buộc phải làm một việc hơi thất sách là mang hai "bộ dân số" đặt ra ngoài ổ bụng (phó thác an toàn vào tay chiếc túi bìu mỏng manh chỉ mỗi chiêu "dĩ hòa vi quí” là... co thót lại khi gặp nguy hiểm). Đạp xe thường xuyên được cho là gây khó cho "công nghệ" của tinh hoàn và cho ra lò những "mẻ” tinh trùng kém chất lượng, thủ phạm gây vô sinh ở đàn ông. Cớ sự nằm ở việc tiếp xúc giữa hạ bộ và yên xe, vừa làm tăng "ma sát nhiệt" vừa gây chèn ép, xộc xệch trang thiết bị.
Tuy vậy nếu cần đặt ra vấn đề "thất bát" thì chủ yếu nhắm đến những cuarơ chuyên nghiệp. Em là tài xế xe lôi, thâm niên công tác không biết đã lên "ngoại hạng" chưa nhưng duyên nợ với chiếc yên xe, cộng với việc vận hành "động cơ hai đùi"cường độ cao thì để mắt một chút đến tiềm lực đầu tư "lực lượng kế thừa" có lẽ cũng không quá viển vông (chưa nói việc "thượng mã” lên yên xe phơi nắng nóng hổi cũng là một nguy cơ).
Muốn biết độ tinh nhuệ của "lực lượng vũ trang"đến đâu có thể em cần làm tinh dịch đồ. Cụ thể em phải đến bệnh viện (trước đó cần "chay tịnh" ăn nằm đôi ba ngày) và cung cấp "sinh phẩm" qua thủ dâm. Sau khi đo đếm dưới kính hiển vi cộng vài xét nghiệm khác người ta sẽ in kết quả ra giấy. Tại TP.HCM, một số BV chuyên khoa như Từ Dũ, Bình Dân hay Viện Pasteur có dịch vụ này. Ở Cần Thơ em thử đến khoa sản BV Cần Thơ xem sao.
Nếu chưa tiện đến BV, tạm thời em cũng có thể tự đánh giá sơ bộ mặt mũi đoàn hùng binh của mình, chủ yếu là thể tích (yếu tố gần như quyết định) bằng test đơn giản: cho tinh dịch/lần xuất tinh vào ống tiêm, quan sát nhanh thể tích, màu sắc, độ quánh. Thông thường nhìn thấy tinh dịch trắng đục, hàm lượng tương đối đậm đặc (nước đục nhiều cá) và nhất là dung tích hơn 2cc thì có thể tạm yên bụng.
Dù thế nào, với một chàng trai khỏe mạnh, không tật bệnh gì thì nguy cơ "tuyệt tự" vì cái yên xe chắc là xác suất không cao đâu em!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét