01 tháng 2 2010

Nợ máu phải trả bằng máu


Vừa rồi về quê, tình cờ gặp lại  thằng bạn thân rủ uống cà-phê. Ngồi hàn huyên một hồi ,nó nhắc lại chuyện cách đây vài năm nó bị tai nạn giao thông phải vào bệnh viện mổ và truyền máu nhưng bệnh viện thiếu máu phải xin máu người thân. Lúc ấy chỉ có vợ nó bên cạnh nhưng nhóm maú không hợp,đúng lúc tôi vào thăm ,nên nhào vô thử luôn, ai dè hợp rơ nên tặng cho nó luôn 2…xị ( 500ml).

Nhắc lại chuyện cũ ,rồi nó vỗ vai tôi nói một câu mà mới nghe tôi …giật cả mình , nó bảo :

“NỢ MÁU PHẢI TRẢ BẰNG MÁU, mai mốt có lên bàn mổ ,cứ kêu tao tới liền !”

Thì ra nó khảng khái muốn trả ơn thằng bạn nối khố cho nó 2 xị năm xưa, nghe khoái lỗ tai và cực kỳ sát nghĩa nhưng xài chữ nghe... ớn quá!

Thật ra ngưòi ta nhận thấy rằng một trong những đối tượng tích cực hiến máu nhân đạo nhất là những người từng được nhận ( nghĩa là từng được cứu sống) máu của người cho ( ruột thịt ,nhất là không ruột thịt). Một tinh thần tương trợ có nhận có cho dây chuyền, nói theo thằng bạn tôi là “nợ máu” , thật tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét