27 tháng 2 2010

Cú đầu long óc?


-Sức học của em hơi tệ và hay bị nhức đầu. Dì hàng xóm bảo tại hồi nhỏ em hay bị cú đầu nên mới như vậy. Có đúng không BS?
Q.Tùng (Bến Tre)
- Trước hết vấn an với em: xương sọ dày khoảng 6-7mm (chưa kể các màng lót trong) có thể chịu được những va đập cỡ mấy cú cốc "tiên học lễ hậu học văn". Ngay khi ta còn bé tí, cái "nồi cơm điện" trời sinh đã được thiết kế đủ bảo vệ tương đối "bộ tổng tham mưu", trừ hai khoảng hở là thóp được đóng kín sau sinh chừng 18 tháng. Như vậy tình huống xui xẻo nhất là cô cậu nhóc bị "hạ độc thủ” trúng ngay "tuyến phòng thủ” kém nhất hộp sọ.Tất nhiên thực tế khó có vị phụ huynh nào dù dữ như hùm lại đang tâm cốc vào đầu một thiên thần nhỏ mới biết bi bô cả.

Tuy vậy dù đứa trẻ đầu cứng và cứng đầu thế nào người ta khuyên các bậc cha mẹ, anh chị nên tránh lạm dụng kiểu "gõ đầu trẻ” này. Một lực quá mạnh có thể gây chấn động não. Di chứng còn có thể là một vết sẹo tâm lý bị "xúc phạm". Không lạ nếu ta quan sát nhiều thanh thiếu niên sẵn sàng bỏ qua chuyện đá đít, véo tai, nhưng dễ nổi nóng khi "vô phúc" kẻ nào mạo phạm "chỗ thờ ông bà” của người ta.

Q.Tùng thân mến, như vậy đã phần nào giải oan kiểu gia huấn (dù không hay lắm) của ông dượng em. Không biết có phải chính gia cảnh làm em bị ảnh hưởng không? Về đau đầu em nên đến bệnh viện khám. Giải quyết xong chuyện nhức đầu thì kết quả học tập của em có thể sẽ sang trang mới đấy.