10 tháng 2 2010

Cạo gió...liệt luôn!

TT- Ông xã tôi nhậu say bị bạn nhậu cạo gió mạnh tay khiến hai chân yếu và chuyện vợ chồng cũng “yếu” luôn. Đi châm cứu thầy nói chỉ bị liệt nhẹ. Chồng tôi nghe kể có người bị té chấn thương cột sống rồi liệt chuyện ấy nên rất bi quan. Xin bác sĩ lời khuyên?

(V.Duyên - Long An)
- Cạo gió và chuyện ngã ngựa của quý ông nếu nợ nần có lẽ từ việc chấn thương cột sống mà ra. Chuyện phòng the của các ông chịu sự điều hành từ não bộ đến tủy sống. Riêng tủy sống chỉ có khúc và tại đó từng phân khúc lại đảm đương riêng từng việc chiếu chăn. Nghĩa là không phải ai sụm sống lưng cũng liệt luôn chuyện ấy, giống như mạng điện nhà tùy mối dây nào đứt thì bóng đèn đó mới tắt (trừ khi cầu chì tổng hỏng).
Thỉnh thoảng cũng có ca cạo gió gãy xương nhưng chủ yếu xương sườn, còn phạm đến cột sống hơi hi hữu. Tuy vậy người ta cảnh báo cạo gió bằng đồng xu, cán muỗng đúng vào rãnh giữa lưng có thể gây nguy hiểm cho cột sống. Thực tế có không ít chấn thương liên quan đấm bóp giác hơi, nhưng do mấy ông ham vui khoái kiểu tẩm quất trèo lên lưng... giậm ở các tiệm matxa thanh nữ.
Thực tế còn có loại “liệt dương ảo”, nghĩa là tủy sống không sứt mẻ gì nhưng nạn nhân vẫn rơi vào cảnh giường không màn trống. Nguyên nhân dễ hiểu do tâm lý sợ đau, sợ tàn phế thái quá. Có ông sau tai nạn “treo ấn từ quan” với vợ một thời gian dài,tình cờ được một bác sĩ chuyên khoa mách trước khi ngủ dán quanh chú ấy miếng băng dính. Sáng ra phát hiện băng bung ra chứng tỏ trong đêm chú ấy vẫn âm thầm mở “trận địa cao xạ” chứ không hề bị liệt (lúc ngủ lo lắng được cởi bỏ). Ông kẹ tâm lý tháo lui, thế là từng chút một chuyện ấy lại như xưa.
V.Duyên thân mến, qua những gì bạn kể có lẽ bệnh tình của ông xã không đến nỗi (chưa kể tam sao thất bản cạo gió hay trúng gió?). Còn việc “điện đóm” của anh ấy có lẽ chỉ tạm thời và nguyên nhân không gì khác do tâm lý lo lắng “thôi rồi một kiếp làm trai”. Nếu được, bạn nên đưa ông xã đến gặp một bác sĩ nam khoa, nếu sau vài “bài” kiểm tra xác nhận súng ống chỉ cần về lau dầu là xài lại được thì được lời như cởi tấm lòng, có thể thời gian hồi phục của anh ấy sẽ được rút ngắn nay mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét