07 tháng 2 2010

Cười khoe răng chào lợi


TT - * "Nhan sắc" của em không đến nỗi tệ, chỉ có điều mỗi lần cười em lại lo bạn bè ghẹo là "tiếp thị răng lợi". Làm sao để không tiếp thị bất đắc dĩ như thế BS ơi? (Tấn Chinh, Mỹ Tho)
- Người ta thống kê có gần 20 kiểu cười khác nhau. Tạo ra một nụ cười dù chỉ nhỉnh hơn cái nhếch mép cũng cần một hệ điều hành phức tạp từ não bộ, thần kinh, cơ mặt, cơ môi và một phần hàm, răng, lợi. Riêng vấn đề tương quan giữa cái cười và "nội thất" của nó, ngành nha thẩm mỹ có một bảng phân loại chi tiết (hở trên, hở dưới, hở kết hợp và hở răng có kèm lợi không). Đa số chúng ta phải cười dữ dội lắm mới thấp thoáng chút nướu cho thiên hạ nhìn. Ngược lại có người chỉ cần "vén môi"... cười là cả răng lẫn lợi đều ra quân.
Căn nguyên số 1 nằm ở cách vận hành quá nhiệt tình của đôi môi. Một số trường hợp không phải do môi hay khoe mà chính bộ hàm hay răng bên trong mới là kẻ... phô trương (hàm nhô, răng vẩu). Số khác thì môi, răng, lợi chỉ là kẻ thừa hành, cớ sự nằm trên "máy chủ” (nguyên thủy sự cười nằm ở vùng dưới đồi trên não) trời sinh quen thói "ruột để ngoài da".
Tấn Chinh thân mến, dông dài để em hiểu việc khắc phục những trường hợp"khuyến mãi răng lợi" vừa dễ vừa khó. Khó nếu là "thể chế", dễ nếu chỉ do trở ngại "địa phương". Thực tế ngành răng hàm mặt thẩm mỹ đủ khả năng khắc phục tương đối những nụ cười loại này. Nếu có nhu cầu, em thử đến một trung tâm có uy tín để các bác sĩ xem có thể giúp gì cho nụ cười của em không!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét