27 tháng 2 2010

Vị thành niên tình dục?


Con 16 tuổi tròn (sinh đầu năm). Con QHTD với bạn trai (21t) không ít lần. Những lần trước bình thường, nhưng gần đây con bị ra máu sau khi QH, ban đầu con tưởng là kinh nguyệt, nhưng không phải, máu rất là nhiều và ít như những ngày cuối kinh nguyệt, chỉ trong vòng 1-2 ngày là hết. Có lần sau khi QH con bị trễ kinh hơn 10 ngày. Sau đó con để yên 1 thời gian. Lần trước con và bạn trai con QH, về nhà vẫn bình thường không bị ra máu. Nhưng sao lần này sau khi con QH lại có biểu hiện ra máu nhưng rất là ít, chỉ thấy được 1 vết đỏ nhè nhẹ trên quần.
Con có vài vấn đề muốn hỏi BS:
1) Có phải con đã qua tuổi "vị thành niên" trong chuyện QHTD?
2) Trong những triệu chứng thế này con có khả năng bị mang thai hoặc bị bệnh gì không?
3) Nếu bị mang thai con uống thuốc phá thai hoặc đi BV phá thai có ảnh hưởng gì lớn tới sức khoẻ sinh sản sau này của con không?
Bạn trai con muốn con giữ lại baby (nếu có) và muốn làm đám cưới với con luôn (nếu con bị dính) nhưng con không muốn đám cưới sớm. Con có nghe nói sau khi QH nếu con uống nhiều nước mát (ví dụ như nước dừa) thì sẽ chẳng sao hết? Và nếu xài BCS hay thuốc ngừa thai nhiều không tốt cho sức khoẻ của con, đúng không? Mong BS chỉ cho con! Cám ơn BS! (pé H - SG 16t)

1- Quan hệ tình dục ra máu như thế không thể coi thường được đâu em, nếu còn tiếp tục em nên đi khám.
2- Có vẻ việc em quan hệ với bạn trai đã thành chuyện thường ngày, chỉ có điều hình như cả hai không dùng biện pháp tránh nào? Nếu đúng thì hơi lo cho em, rõ ràng em xem tình dục quá đơn giản, có thể chuyện "dính" và "phá" bây giờ là "cái rẹt" nhưng còn nhiều hệ lụy về sau liên quan đến những thiên chức làm vợ làm mẹ sau này thì em có nghĩ cho tới chưa? Lúc ấy coi chừng hối thi đã muộn đấy. Nhiều phụ nữ vô sinh từng có quá khứ tình dục phức tạp. Ngay cả trễ kinh là dấu hiệu nghi ngờ số một có thai mà em cũng không nhận ra (bằng chứng là bảo...để yên một thời gian). Nếu đúng thì cẩn thận chờ thêm một kỳ kinh nữa hay mua que thử về thử (em xem lại những phần trả lời trong các bài trước).
3- Không có cái gọi là "tuổi vị thành niên tình dục" em ạ. Về tự nhiên bắt đầu dậy thì, khi cơ thể bạn gái xem như đã sẵn sàng, xem như dã nhận được "giấy phép" chính thức của tự nhiên. Vấn đề đây chỉ mới là giấy phép của ông trời, còn rất nhiều vấn đề đau đầu khác (thường bất lợi ) chờ đợi một cô gái quan hệ quá sớm.

4- Uống nước dừa chỉ có thể đi toilet chứ không làm gì được "hậu quả" đâu em. Không có chuyện dùng BCS hay uống thuốc ngừa (đúng cách) là có hại sức khoẻ. BCS hay thuốc ngừa thai là để ngừa thai vậy không dùng chúng thì chẳng lẽ em chấp nhận "dính" rồi "phá"...hà rầm như móng dài thì cắt sao em?
Tóm lại, có vẻ em là một cô gái có quá nhiều suy nghĩ "đơn giản" về những vấn đề hệ trọng của sức khoẻ và cuộc sống của mình. Nên bình tâm nhìn lại đi em, em mới 16 tuổi, quá sớm để tự tạo cho mình quá nhiều cú hụt chân sớm và muộn sau này.

- Bác sĩ ơi, em muốn mua bình oxy để khi mẹ em khó thở thì dùng . Vậy em phải mua ở đâu và khoảng bảo nhiêu tiền ạ?(thuy - - binh phuoc)

Trước hết không phải hễ khó thở là nạp oxy , có những loại khó thở do hệ hộ hấp và tuần hoàn không "hấp thu" được oxy (oxy từ phổi đưa vào máu đưa đến các cơ quan) nên có cho vào bao nhiêu cũng thế, chưa nói chuyện "quá liều" có thể gây ra những biến động sinh hoá của máu gây nguy hiểm cho người bệnh. Tốt nhất nên có sự hướng dẫn của bác sĩ, nghĩa là thở qxy cũng cần có toa bác sĩ quy định liều lượng...Ở TP HCM bình oxy bán dễ dàng ở các cửa hàng thiết bị y khoa ( tất nhiên đây là một vấn đế nguy hiểm giống mua thuốc không toa). Còn ở Bình Phước thì chắc em phải tự tìm hiểu hoặc em có thể đến BV hỏi thăm có thể người ta có dịch vụ.

- Em nghe bạn bè bảo rằng sau khi uống thuốc tránh thai trước 24 tiếng thì vẫn có tác dụng phải không ạ, em thấy thường người ta chỉ uống thuốc trước khi quan hệ thôi? (thuy trinh - - quang ngai, 20)

Em đang nói đến loại thuốc ngừa thai khẩn cấp hay còn gọi là thuốc "chữa cháy", nghĩa là bị bất ngờ cần ra tay nhanh mới dùng.Nếu có chuẩn bị trước vậy tại sao không dùng thuốc vỉ hằng ngày ngày vừa hiệu quả vừa an toàn hơn. Với lại nếu cần chuẩn bị thì uống lúc đã quan hệ ( thời gian chờ cho phép lến đến 72 giờ). Thuốc gì cũng vậy khi uống và sau khi được cơ thể sử dụng phải đào thải dần ra ngoài qua đường bài tiết và trong chuyện thuốc men người ta còn cần đến yếu tố nồng độ cực đại trong máu để phát huy tác dụng đúng thời điểm .Chắc là em lỡ uống trước 24 giờ rồi nên lo? Cái này thì khó nói là có hiệu quả không ( vì thời gian chờ kha dài như đã nói) , nên nguyên tắc có thể yên tâm , nhưng rõ ràng có sự chệch choạc ở đây ( vì phải dùng 2 viên , viên thứ 2 sau 12 giờ, nếu là loại 2 viên) nên nếu muốn có lẽ em nên dùng lại một đợt mới từ đầu.

- Âm đạo của em to hơn bình thường , màu sậm nhưng không bị đau nhức gì , chỉ khó chịu khi mặc quần bó sát, Em đọc được trả lời của BS cho một chị khác, liệu em có bị phù âm đạo không? Em đang là sinh viên ở Hà Nội ,em có thể đi khám ở đâu và điều trị như thế nào?Em chưa có quan hệ tình dục, moing BS tư vấn giùm em đang rất lo lắng. (thuy linh - - 19 tuoi)

Chắc là em cần hiểu kỹ về cơ thể mình, cụ thể bộ phận sinh dục ngoài của phái nữ bắt đầu từ âm hộ (cửa ngoài ) sau đó là ống âm đạo (rồi mới đến cổ tử cung, tử cung...). Như vậy bằng mắt em chỉ có thể nhìn thấy âm hộ chứ không phải âm đạo. Bản thân âm hộ cũng có nhiều chi tiết như môi nhỏ, môi lớn , âm vật, lỗ niệu đạo (nước tiểu)...Trong đó âm vật có kích thước cỡ hạt đậu nhỏ , nằm trên đỉnh của hai mép môi nhỏ , có thể cương to khi có kích thích. Phần trả lời trước cho một bạn nữ là chỉ phần âm vật này . Như vậy em nên rà kỹ lại chẩn đoán của mình. Phần lớn âm vật không thể gây khó chịu trừ khi cương lên như đã nói, còn việc mặc quần bó thấy khó chịu có thể không phải do âm vật , đó có thể là cảm giác bình thường mà bất kỳ bạn gái nào cũng có thể gặp phải. Nếu muốn đi khám em có thể đến BV phụ sản , vào khoa Phụ.

- Em có câu hỏi mong BS trả lời giúp em. Em chưa có gia đình và cũng chưa có bạn trai, mới đây em bị ngứa ở vùng dưới nên em nấu nước ấm pha với muối ngâm nhưn gkhông khỏi. Em đi khám thì bác sĩ có đặt thuốc ở chỗ đó và cho thuốc uống , hẹn hôm sau đến đặt tiếp cho hết . Nhưng em mới đặt 1 lần thấy đau nên không đặt nữa,không biết như vậy màng trinh của em có bị rách không? Giờ em rất lo lắng, em rất mong BS trả lời giúp em?
(Hương - - 22 tuoi)

Đáng lẽ trước đó em phải nói rõ trước chuyện "chưa có gi đình và chưa có bạn trai " với bác sĩ . Thật ra phải đạo thì bác sĩ phải hỏi trước bởi không phải lúc nào bệnh nhân cũng rõ các phương pháp điều trị , nếu không thì ít nhất cũng báo sắp đặt thuốc vào cửa mình để bệnh nhân "la lên" nếu cần. Thực tế có bạn gái thấy bác sĩ làm cái gì đó chỉ tưởng là đang thăm khám , chừng đặt xong , mãi tới lúc dặn dò ra toa mới thông báo như "tiếng sét giữa trời quang" với bệnh nhân.Thật ra còn một tình huống nữa là bác sĩ không nhìn thấy màng trinh khi khám nên "vô hình trung" xem bệnh nhân không "còn con gái " cứ thế mà làm ( tất nhiên kiểu này cũng không nên). Dù sao chuyện đã rồi, chỉ hy vọng may mắn kịp lách qua cửa hẹp với em. Còn muốn giấy trắng mực đen thì có cách đến BV để nhờ xem lại thôi em ạ..

- Cháu chào bác sỹ,cháu năm nay 25 tuổi ,cháu muốn hỏi mấy ngày gần đây ở đầu bao quy đầu của cháu tự nhiên mọc những mụn nhỏ ly ti như những con rôm màu đỏ ,cháu không thấy ngứa hay đau gì cả,cháu xin hỏi bác là cháu bị bệnh dì vậy?
(Ngọc Quang - - Czech republic 24 tuổi)

Em nên phân biệt hai chi tiết bao quy đầu và quy đầu . Quy đầu là cái "thủ cấp "( hơi tròn hình đầu con rùa) của dương vật, còn bao quy đầu là chiếc túi da hở một đầu trùm lên quy đầu. Theo em kể chắc là những nốt rôm đó toạ lạc trên quy đầu . Nếu đúng thì đây chỉ là những nốt "sần" vô hại mà nhiều bạn trai mắc phải, chỉ cần chú ý vệ sinh kỹ là được. Còn nếu chúng bám trên bao quy đầu thì đây cũng có thể chỉ là những nốt bệnh ngoài da không đáng lo, chú ý vệ sinh sau một thời gian chúng biến mất thì thôi em ạ.

- Bác sĩ ơi, việc sử dụng băng vệ sinh hằng ngày thường xuyên có bị gì không (lúc nào cũng sử dụng) . Vì thế thấy có sử dụng BYSHN nên con không thay quần lót như vậy có mắc bệnh gì không?
(phuong - vl - 15t)

Nguyên tắc là không nên và không cần sử dụng thường xuyên như thế, trước hết nó tạo ra sự bức bí , ẩm thấp mở đường cho nấm, bệnh ngoài da vùng kín .Một số bạn gái mới lớn do kinh nguyệt "sáng nắng chiều mưa" nên lo xa dùng băng theo kiểu " thà oan còn hơn sót" này, có thể chấp nhận nhưng khi mọi thứ đi vào quy củ thì không cần thiết nữa .

- Da mặt em thuộc loại da nhờn.xin bác sĩ cho em biết có cách nào chữa cho nó bớt tiết lượng dầu trên da mặt không?xin cám ơn
(mi - - 22)
Không thể chữa cho da mặt hết nhờn được em, đây là vấn đề gen bẩm sinh.Chỉ có thể giúp da mặt bớt nhờn ( mục đích là tránh bẩn , mụn, bệnh ngoài da ) bằng cách thường xuyên rửa bớt chất nhờn bằng nước sạch, khăn sạch, hoặc dùng mỹ phẩm chống nhờn (giúp chất nhờn mau bay hơi) thôi em ạ.

- Bác sĩ giúp em trả lời câu hỏi : dạo này tại vì giữa em và bạn trai có xảy ra một số chuyện nên khiến em buồn và nghĩ nhiều lắm lúc nào trong lòng cũng cảm thấy nặng nề . Em không biết là có phải vì liên quan đến tâm lý nên tháng này em không có kinh hoặc là do tuần trước em với bạn trai có quan hệ nhưng vẫn còn quần áo ( hôn , sờ ...) nên mất kinh ( vì em nghe người ta nói khi quan hệ tháng sau không có kinh thi sẽ có thai có phải như thế không bác sĩ ). Như vậy bác sĩ cho em hỏi em không có kinh tháng này la do nguyên nhân gì trong số hai nguyên nhân đó vậy bác sĩ ) Mong bác sĩ hãy trả lời em nhanh nhanh vì bậy giờ em rất lo ạ em lại không dám hỏi ai khác nên chỉ đành lên đây hỏi bác sĩ thôi . Cám ơn bác sĩ !!!
(s0cnhj - - tphcm)

Đúng là tâm lý có ảnh hưởng đến kinh nguyệt, cụ thể thì buồn hay vui quá đều có thể làm biến động lịch kinh nguyệt. Còn chuyện không có kinh sau ăn nằm là dấu hiệu đánh động ( tuy không chắc) nhất nhì của thai,kỳ.Đúng hơn nếu có thai thật thì kinh nguyệt sẽ tiếp tục vắng mặt nhiều tháng sau chừng nào sinh...em bé thì thôi. Do vậy hoặc em có thể chờ thêm một kỳ kinh nữa chẳng hạn , hoặc hay hơn là mua que thử để thử sớm. Tuy vậy như em kể là chỉ gần gũi bên ngoài (nếu đúng) nên khả năng có là hầu như không thể.

- Thưa BS, em năm nay 23t, em bị gù lưng. Vậy có cách nào chữa hết gù lưng không?
Bác sĩ cho em lời khuyên. Em xin cám ơn!
(dung - - )
Gù, vẹo để quá lâu nhất là đã ở tuổi trưởng thành thì khắc phục hơi khó. Tuy vậy em thử đến BV Chấn thương Chỉnh hình ( nếu ở TP HCM) để bác sĩ xem giúp. Nếu gù vẹo nhẹ thì có nhiều khả năng điều trị hơn và phương pháp cũng nhẹ nhàng hơn.

- Da, con chào bác sĩ. Anh trai con năm nay 25 tuổi. Hồi mấy năm trước tự nhiên anh í thấy ngứa ngứa ở vùng trước ngực, cánh tay và sau lưng. Khoảng tuần sau thì nổi lên nốt giống như mụn vậy nhưng đến giờ không hết. Anh í có đi khám ở da liễu thì bảo là sẹo lồi. Sao lại bị như vậy ạ? Bị rồi làm sao trị ạ? Dạ, mà chú ruột của tụi con cũng bị thế đấy ạ, chú bị ở trước ngực thôi. Anh con vì mấy cái sẹo đó mà không dám đi bơi, cũng không dám mặc áo ngắn tay nữa. Bác sĩ chỉ cách cho anh hai con với ạ. Cám ơn bác sĩ.
(Binh - - TPHCM)

Muốn có sẹo thì phải có vết thương , chúng có thể to ( như vếr rạch, cắt, chém,nổ, té xe), nhỏ như nốt nhiễm trùng thuỷ đậu, hay li ti nốt mụn... Tuy nhiên sẹo thường chỉ xuất hiện ở những vết thương nặng, rộng hoặc bị nhiễm trùng kéo dài , không điều trị hoặc do đương sự cào gãy.Nếu sẹo nhỏ và không lồi lắm thì có thể điều trị sớm giải quyết thẩm mỹ về sau. Anh của em có thể đến BV da liễu xem các bác sĩ có cách nào không?

- BS ơi,
Có lần em thấy chị bạn của em có vết tim tím trên cằm, lần khác thì thấy trên môi dưới.
Em sợ chi ấy bị té bầm nhưng khi hỏi thăm chị ấy thì chị ấy cười & bảo đó chính là “love notes (tạm gọi là “nốt yêu thương”/”nốt tình yêu”). Chuyện đó cách đây đã nhiều năm nên em không để ý. Bây giờ, đã qua cái "tuổi Mực tím" rồi em mới có người yêu và tụi em yêu nhau rất đằm thắm ...
Vừa rồi em và người yêu hôn môi nhau... Sau đó em cũng thấy vết tim tím trên môi trên mà không thấy đau gì hết mà trái lại còn cảm thấy rất vui.
Song, khi trao đổi với anh thì anh nói “như vậy là “abuse” (tạm dịch là “lạm dụng”/”bạo hành” trong tình dục) vì “anh biết cách hôn môi” và “anh không thể làm vậy” với mình ???
Điều này thật làm cho em rất buồn, thật sự gây sốc cho mình! (có phải vì anh ấy hơn quá nhiều tuổi, quá từng trải nên quá cẩn trọng trong tình yêu và yêu nhưng vẫn sợ mọi người nghĩ không tốt nếu để lại "love notes"? Thậm chí anh không nói ra nhưng qua trao đổi với anh, em còn cảm thấy bị tổn thương vì có thể anh cho là đã có kẻ khác "abuse" em nên em cứ "đổ tội" cho anh ấy).
Tuy nhiên, mình vẫn tin rằng “love notes” là có và muốn hỏi thăm cho rõ:
1) Hôn môi nhau có thể để lại vết bầm tím như vậy?
2) Vết bầm tím đó có ảnh hưởng đến sức khỏe?
Cám ơn bs rất nhiều vì em thật sự không thể trao "thắc mắc biết hỏi ai?" . Lớn rồi mà hỏi những người khác thì sợ người ta c.ư.ời...
(Chi - - Saigon)

Hôn nhau mà bị ...bầm tím thì chỉ có ...cắn nhau thôi. Tuy vậy cái gọi là "nốt tình yêu" này cũng có thể xuất hiện trên những đôi môi nhạy cảm hoặc trong quá trình"thao tác" có sự tác động lực từ vật cứng nào đó, ví dụ răng, có khi chính nạn nhân tự gây ra , tất nhiên lúc trời đất chỉ có đôi ta nên cả hai không nhận ra .

Tuy vậy chắc là cũng không cần chi tiết đến vậy làm gì em ạ. Hôn và "thưởng thức" là đủ rồi . Và cũng không cần trầm trọng nó lên mức bạo hành ( vì bạo hành đúng nghĩa thì phải dính đến máu me , sưng húp hay băng bó ). Còn việc nhận định bạn trai có từng trải hay không thì cứ trông trực tiếp vào nụ hôn của anh ta chứ không cần phải đợi đến "bạo hành",tất nhiên vẫn còn nhiều kênh khác để em phát giác. Bên cạnh một anh chàng từng trải cũng hơi lo và cần nên đề phòng, tuy vậy vấn đề là anh đối xử với em lúc này hế nào, nếu anh ta tiếp tục phát huy "kinh nghiệm" nhất là có hướng không dừng lại ....với em thì sự từng trải ấy mới đáng "lên án" em ạ.