04 tháng 3 2011

Buồn ngủ , hòa hơn chống


      - Buồn ngủ là tiếng nói đòi nghỉ ngơi của cơ thể,nhất là bộ não,đang mệt mỏi.Nó giống như đơn cáo bệnh của một cậu học trò trình lên cô giáo và cách xử lý không gì khác là cô cho phép trò nghỉ chứ không phải buộc trò …đừng bệnh. Không thể chống lại cơn buồn ngủ. Những chất kích thích như cà phê,trà đậm có thể  hoãn cơn buồn ngủ chốc lát chứ không phủi nó đi được. Khi cà- phê hết phê thì cơn gà gật lại quay lại.
        Do vậy chiến lược khôn ngoan của một cậu học trò học là thu xếp sao cho khi cơn buồn ngủ đến thì bài vở tạm ổn, rồi yên tâm… xếp bút nghiêng lên giường đi ngủ. Có vài cách đi trước cơn buồn ngủ một bước như thế:
-         Chú ý thời điểm mà thần mộng hay ghé rồi xắp xếp bài vở ít quan trọng để học vào thời điểm gần đó. Những bài VIP thì chọn học những lúc minh mẫn .
-         Cận giờ buồn ngủ nên chọn bài học có thể dứt điểm ngay .Học những bài quá dài, quá khó xơi dễ  dây dưa đế khi mắt bắt đầu  lim dim  “bỏ thì thương vương thì tội”.
         
           Bên cạnh những cách “vĩ mô” còn có vài mẹo có thể giúp học trò xoay sở với cơn buồn ngủ. Nhiều bạn thường nghĩ hễ ngủ thì phải “quất” một trận thật say sưa . Thật ra có khi bộ não chỉ cần nghỉ ngơi một thời gian ngắn là có thể “tái đấu” trở lại  nên đánh một giấc quá dài hoá  ra lại phung phí cái đang khan hiếm. Như vậy tốt nhất khi mi mắt đã nặng như chì thì nên “đầu hàng” ngay nhưng trước đó nhớ hẹn giờ đồng hồ báo thức tuỳ nhận định ngủ bao nhiêu lâu thì đủ ( cái này phải thử nhiều lần chứ không phải tiếc rồi vặn đồng hồ mới 30 phút đã bị nó dựng dậy thì hậu quả còn tệ hơn).
       Một lưu ý nữa là cơn buồn ngủ thật ra là tổng của nhiều cơn buồn ngủ nhỏ . Trong đó cơn buồn ngủ do mỏi mệt là “danh chính ngôn thuận” nhất còn những cơn buồn ngủ mini khác chỉ là thứ ăn theo.Do vậy nếu loại trừ được đám “a dua” này thì cơ buồn ngủ có thể được trì hoãn . Có nhiều kẻ cơ hội loại này như uống thiếu nước, không khí trong phòng quá bí (không có hoặc không mở cửa sổ),quá nóng, đèn đóm lu nhiều hơn tỏ (bóng tối là cửa mở vào giấc chiêm bao)mờ , ăn quá no hoặc ngược bụng quá đói, có khi đơn giản là do phòng học chỉ có một ngưòi ,”cô quạnh” quá cũng dể sinh buồn ngủ ….Có thể nhận ra ngay việc chống lại những kẻ “đục nước béo cò” trên quá dễ dàng. Chẳng vào hạn chiêu uống nước có thể nhất cữ lưỡng tiện ở chỗ vừa cung cấp đủ nước cho chơ thể chống buồn ngủ vừa năng vào toilet thêm phần tình ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét