04 tháng 3 2011

Quên quên nhớ nhớ


- Em là học sinh giỏi nhưng gần đây học đâu quên đó .Vừa rồi em ủi đồ quên tắt bàn ủi xém…cháy nhà. Có khi nào em bị bệnh “eo-zai-mơ” gì đó không BS?                                                            Hữu Vinh (Gia Lai)
    Y học có vài kiểu quên nổi tiếng như quên thuận chiều (quên chuyện mới xảy ra) , quên ngược chiều (quên quá khứ), quên chớp nhoáng (chỉ nhớ việc xảy ra trong vòng vài phút) và Alzheimer ... Đời thường cũng lắm kiểu quên : đãng trí, stress,quên học trò (học trước quên sau), quên nghệ sĩ – “lang thang hoài trên phố bỗng thấy mình chẳng nhớ nội một con đường” và cả quên… cố tình – “ban ngày thì mắc cỡ ,tối ở quên về”.
    Không phải lúc nào quên cũng có lỗi mà thường là do người ta …nhớ không đúng cách. Quên thì lắm nhưng nhớ quanh quẩn ba loại ngắn,trung và dài hạn. “Thời hiệu”trí nhớ phụ thuộc nhiều thứ nhưng then chốt là năng nhắc lại  hay không. Nhiều dữ liệu lưu trữ dài hạn tưởng “sống để dạ chết mang theo” vẫn có thể rớt hạng như thường .Chẳng hạn hỏi bất thình lình chắc có người không nhớ rùa có phải loài bò sát không . Đã lâu “Google” làm chúng ta lười gia cường thư viện trời sinh rồi.
    Hữu Vinh thân mến, có thể đoán ngay bệnh quên của em là do sử dụng “bộ nhớ trong” chưa hợp lý. Cần giảm tải chương trình, tăng thời lượng thư giãn và cả chống bệnh thành tích. Alzheimer là bệnh thoái hoá não ở người già , đừng lo lú lẫn sớm thế em!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét