13 tháng 3 2011

“Nóng đầu” trước “ngày ấy”


TT - * Cứ sắp đến ngày “hằng tháng” người em lại rất bực bội, khó chịu, rất dễ nổi khùng bất tử làm mất lòng người chung quanh. Em có bệnh gì không?
(huynhmai@...)
Trái tính trái nết trước “ngày ấy” là một trong những triệu chứng thường thấy của hội chứng tiền kinh nguyệt. Đa số bạn gái chỉ hơi “xù lông nhím” một tí nhưng cũng có bạn khá... “đầu gấu”.
Nguyên nhân đầu tiên là sự mệt mỏi. Vào kỳ kinh cơ thể bạn gái giống như một bà nhạc tương lai vất vả ngược xuôi sắp xếp chuẩn bị từ “phòng hoa chúc” (thụ tinh),“nôi em bé” (niêm mạc tử cung) và cả “của hồi môn” (tăng trưởng ống, tuyến sữa)… Tất nhiên nếu có duyên mà không có nợ thì mọi chuẩn bị xem như... hớ, lúc này bà nhạc hụt lại phải nai lưng ra dọn dẹp cuộc “vu qui” bất thành (hành kinh). Bận bịu sinh gắt gỏng đã đành, kỳ kinh còn tác động trực tiếp đến tâm tính và thường theo hướng “nắng không ưa mưa không chịu”. Chi tiết hơn người ta cho rằng thủ phạm gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt trước hết là sự mất quân bình hormone, sau đó là bàn tay của một số chất dẫn truyền thần kinh mà serotonin là nghi phạm số một.
Phát hiện này giúp thầy thuốc có thể can thiệp rút bớt củi ra khỏi lò lửa “gây hấn” trong đầu những bạn gái bị hội chứng tiền kinh nguyệt nặng (nhiều trường hợp không giải quyết rốt ráo có thể dẫn đến trầm cảm mạn tính). Chẳng hạn người ta sẽ cho “bệnh nhân” dùng thuốc ức chế serotonin (một loại thuốc chống trầm cảm) để hạ hỏa.
Huynhmai@ thân mến, hầu hết bạn gái mới lớn đều nếm mùi stress tiền kinh nguyệt. Đa số chỉ cần nghỉ ngơi hoặc điều trị tối thiểu là ổn chứ không bệnh hoạn gì đâu em, đừng lo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét