02 tháng 3 2011

Tăng tốc ngòi bút


TT - * Em viết rất chậm. Trong lớp thường ghi bài không kịp phải mượn tập bạn chép, kiểm tra viết luôn bị điểm thấp cũng vì vậy. Năm nay bước vào năm cuối cấp, thi cử nhiều, em lo quá.
M.TRANG (Tiền Giang) 
- Căn nguyên viết chậm hầu hết do nếp từ nhỏ hoặc do lỗi "hạ tầng" như tật ngón, cứng cơ, thị giác có vấn đề...Tuy vậy, viết chậm có thể đơn giản do người viết quá nắn nót, huê dạng. Dễ hiểu hơn do chủ nhân thiếu tự tin vốn từ, ngữ pháp của mình (viết cũng như nói, kém lưu loát thì hay ư, a, thì, là, mà, và...).
Không biết tốc độ lướt bút của em thế nào mà bảo chậm? Không chừng em so với kiểu viết "tốc ký” ai viết nấy hiểu của bạn bè rồi ám ảnh "trâu chậm uống nước đục"? Có vài cách tăng tốc ngòi bút. Như đã nói, có thể em phải bỏ thời gian ôn lại ngữ pháp, dấu câu cho nhuyễn. Siêng đọc sách báo là cách làm giàu vốn từ; chữ nghĩa phong phú thì ngọn bút mới hanh thông (nên luyện cách đọc lướt ý cả câu, tránh "đánh vần" từng từ). Tạm lận lưng "bồ chữ" thì kiên trì luyện viết. Chuẩn bị trước nội dung trong đầu rồi hãy khai bút.
Có một cách "đi tắt đón đầu" là học kiểu viết tắt, mã hóa, "ngắt hoa bẻ cành" bớt nét bỏ chữ (như văn phong mạng hiện nay). Tuy nhiên đừng dại luyện kiểu "vô ảnh bút" này rồi mai mốt đánh đố mấy vị giám khảo kỳ thi đại học, e "thang mây" chưa trèo đã gãy em nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét