20 tháng 3 2011

Xin- cho




- Thưa BS, em có một thắc mắc muốn hỏi. Em có xin bạn gái em được quan hệ. Bạn gái em đã đồng ý và nói sẽ cho một lần ngay sau khi bọn em thi học kì xong (bọn em học lớp 11). Em xin BS giúp em cách tránh thai an toàn (không sử dụng bao cao su) bằng thuốc tránh thai. Em có thử tìm thì toàn thấy là thuốc tránh thai khẩn cấp, em nghĩ điều này là không tốt. Xin BS giúp em loại thuốc phù hợp với hoàn cảnh trên.
Em xin chân thành cảm ơn!
( văn tùng -  lớp 11)
Ăn cơm trước kẻng kiểu...xin-cho như trường hợp của em nghe hơi lạ. Chuyện này không đơn giản như em và bạn gái nghĩ (sao giống...xả hơi sau kỳ thi vậy). Em và bạn nên suy nghĩ cho kỹ, có thể em đang "lâng lâng trên mây" khi được bạn gái cho nên có phần chủ quan thiếu tỉnh táo. Thuốc tránh thai không chỉ có loại khẩn cấp nhưng cách dùng phải đúng cách, đúng thời gian nếu không thì giống như ăn kẹo thôi. Rõ ràng cả hai chưa qua những kiến thức a b c của tình dục (thật ra là có nhưng chẳng đến đầu đến đũa) nên tốt nhất hãy cho kỳ thi học kỳ qua đi trong an toàn và bình yên với tuổi học trò đi em ạ. Đàn ông bản lĩnh vẫn có thể nói không khi bạn gái cho em ạ

- Con đang bối rối. Lúc trước con từng là gay nhưng giờ không muốn nữa và con đang quyết tâm, con vẫn có cảm giác với con gái. Con muốn trở thành boy thực sự nhưng đôi khi hay thích con trai. Con đã cố gắng rất nhiều. Con buồn lắm .
(tuan123 - - tphcm)
Thật ra nếu là gay hay les thật sự thì có quyết tâm cải sửa cũng không được. Vấn đề là lúc trước em chỉ gay giả, gay lạc nên giờ đang quay lại chỗ xuất phát và tìm đúng đường. Tất nhiên di chứng những ngày đi lạc vẫn còn miễn là trời sinh em là boy thì sớm muộn sẽ quay lại nẻo chính. Cố gắng lên cứ nhắm đích con gái mà nhắm, còn di chứng tơ tưởng con trai cứ để mặc thời gian xoá dần em ạ.

-- Dương vật của em khi cương lên, nó hơi cong về bên phải, hiện tượng này đã xuất hiện từ lúc nhỏ. Em mất tự tin khi quan hệ. Có cách nào giúp em khắc phục? 
(Thanh Duy - )
Nếu chỉ cong chút xíu và không cản trở nhiều đến đường đi nước bước thì thôi ráng quên đi em ạ. Chỉnh sửa cần mạnh tay và có thể ảnh hưởng xấu đến tài nghệ của "chú ấy". Đẹp mã mà hậu đậu thì chẳng ham phải không em ?

- Bạn em sống ở Úc, cứ sắp đến mùa đông là bạn ấy lại đi tiêm phòng cảm cúm. Em muốn biết là tác dụng của loại thuốc đó như thế nào? Khi ngưng sử dụng thì...có thường xuyên bị cảm không? 
(Phan Trần Thanh Duy - Mỹ Tho - Tiền Giang)
Chủng ngừa cúm thì cũng giống như mọi loại thuốc chủng ngừa khác , nghĩa là chuẩn bị sẵn miễn dịch củc cơ thể để khi virus cúm xâm nhập không gây bệnh. Tuy vậy họ nhà cúm khá đông đảo ( em từng nghe đến các chủng cúm A H5N1, H1N1, nghĩa là nhiều loại quá nên người ta phải phân loại như thế cho khỏi nhầm). Chính vì vậy chủng ngừa cúm chỉ có tác dụng với một loại cúm nào đó thôi , nghĩa là gặp phải virus cúm khác thì vẫn bị bệnh như thường, tất nhiên người ta sẽ chọn chủng ngừa loại cúm thịnh hành nhất tại địa phương. Lưu ý là chỉ là những loại cúm nhãi nhép ( gọi là cúm theo mùa) còn những loại máu mặt như cúm gà, cúm lợn thì chúng ta vẫn còn đang tìm thuốc . 

- Con 14 tuổi, con xem trên mạng thì thấy mình bị trĩ ngoại (độ 2) nhưng con không muốn khám bác sĩ. Con phải làm sao?
(PHƯƠNG DUNG - - 14 TUỔI)
Trước hết việc khám bệnh trên mạng chỉ là chỉ dẫn đường lối thôi , sau đó phải nhờ một bác sĩ bằng xương bằng thịt xem qua và chữa trị . Em ngại bác sĩ vì bệnh ở chỗ khó nói? Em ạ trĩ là bệnh lâu đời rồi , nam phụ lão ấu gì cũng có thể bị và bác sĩ cũng chẳng xa lạ gì đâu mà em lo. Với lại ngại BS nam thì con BS nữ, không ở nhà lên mạng rồi tự làm bác sĩ được đâu em .

- BS cho con hỏi.Mẹ con bị gai và thoái hóa khớp gối đã gần 3 năm,nhưng khi đến bệnh viện để điều trị thì bs nói là gai khớp thì có thể cắt nhưng thoái hóa khớp kèm theo thì không thể cắt gai vì nếu cắt gai thì có thể bị ngồi xe lăn.Nhưng thấy mẹ đau đớn lắm không chỉ khớp gối mà hầu như các khớp tay đều bị đau hết.BS có thể tư vấn cho con về bệnh viện để chữa trị không ?con cảm ơn bs.
(ngọc diệp - - tây ninh)
Em không nói rõ và cách giải thích "ngồi xe lăn" cũng hơi mông lung . Tuy vậy cốt lõi vấn đề là gai có thể để yên nếu nó không gây chèn ép hay chọc vào khớp hoặc thần kinh. Còn thoái hoá thì phải điều trị kẻo sẽ tiến triển ảnh hưởng lớn đến vận động ( nghĩa là có thể ngồi xe lăn). Do vậy có lẽ hay nhất là mẹ em nên tập trung vào việc chữa trị thoái hoá hoặc nếu chưa yên tâm thì hôm nào thu xếp đưa mẹ lên TP HCM đến BV chấn thương chỉnh hình để các bác sĩ xem sao em ạ.

- Bs oi ! Con la con gái mà con lại có lông nách.
Khi đi ra đường thì con hay mặc ao dài tay con sợ mọi người chọc. Bs có cách nào làm cho chỗ đò hết lông không ...giúp con với...!
(huyentrang - - danang)
Ông trời không miễn cho con gái vụ này đâu em ạ. Vấn đề là sự xuất hiện của chúng quá bất cập với phái đẹp nên các cô thường không đội trời chung với chúng bằng mọi cách như nhổ,cạo, triệt bằng laser. Chịu khó mỗi ngày dành chừng 30 phút mỗi bên để thanh toán là xong em ạ.

- BS cho em hỏi là mẹ em hôm bữa bị đau chân đi khám bệnh thi người ta nói mẹ em bị đau dây thần kinh tọa .BS cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm không có ảnh hưởng đền sức khỏe không và cách chữa trị như thế nào cho bệnh bớt và thuyên giảm và cách ăn uống ra sao để cho hết bệnh em cám ơn bác sĩ?
(son - - 17)
Nói chung không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt. Bệnh do chèn ép thần kinh toạ nên cách chữa trị là tìm cách giảm và ngăn không cho sự chèn ép phát triển thêm, đối đế nặng quá mới dùng phẫu thuật giải phóng chèn ép ,và quan trọng hơn là kết hợp vối vận động tâp luyện , tránh những động tác xấu. Nếu mẹ em đã được chẩn đoán thì nên tuân thủ điều trị của bác sĩ, nếu nhẹ và biết cách phòng ngừa thì vẫn tsống thoải mái như thường thôi, có khi phải tính đến việc đổi nghề hay nghỉ ngơi hẳn nếu công việc hay đồng áng nặng em ạ.

- Xin chào BS Đỗ Minh Tuấn.
Môi của cháu bị khô ráp và có hiện tượng bong tróc từng lớp da của môi. Cháu bị như vầy cũng khá lâu rồi, khoảng 6,7 tháng. Cháu có đến bác sĩ và mua thuốc uống nhưng vẫn không hết, kể cả bôi thuốc hay son dưỡng dành cho môi khô, còn bôi thì môi đỡ khô rát nhưng khi lớp thuốc, son hết là đâu lại vào đấy. Cháu nghe nói uống nước nhiều tốt cho cơ thể và góp phần bớt khô môi nên cháu uống nước khá đầy đủ khoảng 1,5l/ngày nhưng môi của cháu vẫn không khá hơn. Càng ngày nó càng khô và bắt đầu thâm nhiều hơn và có lúc lại nứt nẻ làm cháu cảm thấy rất khó chịu. Cháu cũng không biết nguyên nhân là vì đâu mà môi cháu lại bị như vậy, vì lúc trước khi cháu còn ở quê thì môi cháu rất bình thường chỉ khi nào vào mùa gió thì thi thoảng môi mới bị nứt. Vì là con gái nên khi môi bị như vầy cũng làm cháu mất tự tin khi giao tiếp với mọi người. Cháu thực sự không biết nên làm thế nào để môi cháu có thể trở lại bình thường được, xin Bs giúp cháu. Cháu cảm ơn Bs nhiều!
(Nhím - - 21t- Đồng Nai)
Em nên tiếp tục dùng son môi giữ ấm và uống đủ nước (không cần uống nhiều) .Môi khô tróc là vì bản thân nó thiếu chất giữ ẩm, thiếu nước hoặc do môi trường lạnh hoặc quá khô hanh. Dùng son môi trường hợp này là để giữ ẩm cho môi chứ không phải trang điểm, thoa một lần ở nhà rồi thô thì ít có tác dụng .Nghĩa là em có thể đem theo son để thường xuyên dùng khi thấy tiện. Chú ý nước tắm, nước máy có chlor hoặc nước phèn cũng có khả năng gây bong tróc môi.

- Em là con trai nhưng mấy tháng nay em thấy rất có tình cảm với 1 ban trai cùng lớp , bạn ấy cũng ngồi kế bên em , em cảm thấy những lúc ko gặp bạn ấy em thấy nhớ bạn ấy lắm , những lúc nói chuyện với bạn ấy em thắy có cảm giác tim như đập mạnh hơn . Hồi đầu năm em ko ngồi gần bạn ấy mà cũng không để ý đến bạn ấy nữa , từ lúc đổi chỗ ngồi gần bạn ấy em mới thấy thích bạn ấy , em có cảm giác như là hình như bạn ấy cũng thích em nữa vì những lời nói hành động của bạn ấy lạ lắm . Bây giờ em phải làm sao hả BS , liệu em có phải là gay ko ?
(Kenshin - - 17)
Bạn bè đồng môn thích nhau thì có gì lạ em? Có vả em đang bán tính bán nghi tình cảm của mình hơi lân la qua chuyện giới tính . Nói chung ngay cả chuyện tim đập mạnh thì vẫn có thể lầm em ạ, trái tim của chúng ta cũng không ...thông minh tinh tường gì lắm nên đôi khi nhầm lẫn. Còn nhiều thời gian để trái tim em thử và sai , thực tế đa phần sau đó những trái tim lạc lối sẽ phì cười vì những hiểu lầm của nó .

- Thưa bác sĩ,cách đây khoảng 3 tháng em hay bị dị ứng.Những nốt dị ứng như là nốt muỗi đốt xuất hiệ ở toàn thân nhưng xuất hiện chủ yếu là ở tay chân,em đã dùng thuốc dị ứng clopheniramin uống xong thì hết dị ứng nhưng không thể khỏi hẳn được.Em muốn hỏi bác sĩ có cách nào chữa khỏi hẳn được dị ứng này hay không vì dạo này em rất hay bị dị ứng cảm thấy rất ngứa và khó chịu.Mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ.Em xin chân thành cảm ơn !
(Duong Quang - - 20 tuổi,Hà Nội)
Nếu đúng là dị ứng, sau khi uống thuốc kháng dị ứng mà không khỏi thì khả năng lớn nhất là em vẫn đang tiếp xúc với chất gây dị ứng , ví dụ nước tắm, quần áo, bán ghế, thú nuôi hay có khi là món ăn...Thuốc chống dị ứng chỉ có tác dụng chống lại phản ứng dị ứng của cơ thể chứ không chữa được bệnh dị ứng. Thật ra cũng không gọi là bệnh vì dị ứng chỉ là một phản ứng tự vệ của cơ thể nên trị dị ứng chuyng quy là tránh tiếp xúc với dị ứng nguyên, còn thuốc uống chỉ là chữa ngọn thôi em ạ.

- BS ơi em lo quá, không biết sao mà tinh hoàn em dạo này nó đau 1 bên, còn bên kia thì không đau,mà 2 bên lại 1 to 1 nhỏ, bên to thì đau,hơi tức tức vậy đó, em có bị sao không , nhưng nguyên nhân nào gây ra chuyện đó,xuất tinh nhiều có làm đau không và có ảnh hưởng gì đến sau này không(chuyện đâu tinh hoàn đó),liệu em có mắc bệnh gì ko, em lo quá bác sĩ ơi, bác sĩ trả lời giúp em
(PT - - 20t)
Em nên xác định lại đau hay tức. Nếu chỉ tưng tức và có liên quan đến xuất tinh thì có thể đây là triệu chứng thông thường co thắt để phóng tinh ra ngoài . Ngược lại nếu đau thật sự , thường xuyên và kèm những triệu chứng như đỏ, nóng, sưng, hay sờ vào thấy bên trong bất thường ( lỗn nhỗn , cồm cộm ) thì phải đi khám xem sao, Tinh hoàn bên to bên nhỏ là tự nhiên , trừ khi sự to ra quá cách biệt và ngày càng lớn thêm thì phải đi khám nhanh chân lên. Nói chung nếu có vấn đề nhưng xử lý sớm thì lành lặn như xưa thôi em ạ.

- Bác sĩ ơi!!! con là con gái mà hai cánh tay của con nó có nhiều chấm đen lắm, giống như tàn nhang vậy đó, con buồn lắm.Bạn bè chọc con hoài, con cảm thấy không tự tin khi nói chuyện với ban bè...Bác sĩ oi! cứu con với..
(socola - - 70/1)
Chúng có thể là tàn nhang, nốt ruồi hay chung quy là những nốt sắc tố da nào đó. Nguyên tắc có thể tẩy những nốt sắc tố này dễ dàng nhưng còn nhiều vấn đề rắc rối đi kèm. Do vậy nếu muốn em nên đến gặp một BS Da Liễunhìn tận mặt xem chúng là nốt gì rồi tính tiếp. Y học ngày nay dư sức quét chúng khỏi da em nên không cần phải quá rầu rĩ em ạ.

- Bác sĩ ơi! Cho con hỏi hiện tại con học 10 chỉ cao 1m50 làm sao để cao bây giờ mà có thể ngoài bơi lội không ạ! Chứ con không biết lội về thể thao thì con chơi rất nhiều tuy thấp nhưng con lại là đội tuyển bóng chuyền của trường do thấp quá mà ai cũng chọc cả và con có thể uống thuốc không bác sĩ giúp con nha!
(huyentrang - - cantho)
Thể thao chĩ hỗ trợ chứ một mình nó quyết được chuyện chiều cao đâu em , do vậy em không cần phải quá đau đầu chuyện chơi môn gì. Hơn nữa bóng chuyền cũng có động tác nhảy rướn người giúp ích cho xương phát triển. Tuy em vẫn còn vài năm nữa để phát triển nhưng ở tuổi em thì chiều cao đến đâu thì xem như gút đến đó rồi, sự vươn lên sau tuổi dậy thì thường chút đỉnh thôi không đột phá được đâu em. Thôi thì ráng biết đâu trời thường người chịu khó ?

- Bạn gái em nói có thai 2 tháng.Hay bi nôn ói thường xuyên mặc dù không ăn uống hay nghe mùi gì.Người mẹ thiếu máu dẫn đến hay buồn nôn chóng mặt.Làm thế nào để biết bạn gái em thực sự có thai và ăn gì để không bị thiếu máu? ( minh thuấn - )
Thắc mắc của em có vẻ tréo ngoe , em nói bạn gái có thai 2 tháng mà lại hỏi làm sao biết có thai? Đoán thử mọi chuyện đều do bạn gái em nói lại và em có ý bán tín bán nghi ? Có nhiều cách phát hiện :qua que thử, qua siêu âm. Nếu bạn em đã "có" 2 tháng thì có thể xem qua bằng siêu âm. Triệu chứng của bạn em thoạt nghe giống ốm nghén nhưng đa số chỉ mới 2 tháng thì các triệu chứng chưa rầm rộ đến thế đâu. Tóm lại có vẻ mọi chuyện nằm ở lĩnh vực "nội bộ " giữa em và bạn gái .Nếu có trách nhiệm thì em nên quan tâm hơn với cô ấy ,nghĩa là nếu đúng cô ấy có thai thật sự thì phải bắt tay ngay vào việc chăm sóc ,không nên mắc vào những chuyện đắn đo thật giả em ạ.

- BS ơi con năm nay 20t là boy nhưng vòng 3 của con lại quá khổ! con rất mặc cảm về chuyện này. BS có thể hướng dẫn cho con cách nào làm cho nó nhỏ gọn như các bạn nam không ạ? Con nghe nói hiện nay trên thị trường có bán sản phẩm đai vayberration giúp làm nhỏ vòng 3 phải không bác sĩ? mong bác sĩ hướng dẫn giúp con?
(hoàng dũng - - 20tuổi. quận 3 tphcm)
Vòng 3 quá khổ thường gặp ở nữ giới , trước hết vì đặc điểm sinh lý ( tụ mỡ, hormon và khung xương chậu to) và phần nào các cô dễ bị béo phì và ít vận động mạnh ( nhất là hạn chế động tác) hơn phái nam. Nam giới lâu lâu cũng bị và nguyên nhân cũng quanh quẩn các yếu tố trên.Tuy nhiên tuy là "hạ tầng" trời sinh thì khó sửa , còn lại do mỡ , do cơ nhão thì có thể khắc phục. Không cách nào hơn là năng vận động , chú ý vùng mông . Có nhiều cách tập nhưng đại để cơ mông chịu trách nhiệm động tác đá chân ra sau hoặc rướn người đứng bằng ngón nên em có thể căn cứ vào đây để tự biên hoặc chọn chơi thể thao có những động tác trên.Ví dụ bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông . Đai gì đó cũng chỉ có tác dụng rung lắc giúp tan mỡ giống các bà các cô lắc vòng thôi em ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét