12 tháng 2 2011

Đặt vòng mất cảm giác?

-          Ông xã tôi vừa phát hiện bị bệnh tiểu đường týp 2. Ông xã tôi qua tìm hiểu sách báo biết đuợc tiểu đường là một trong những nguyên hân gây bất lực ở đàn ông .Hiện giờ anh ấy rất bi quan và có dấu hiệu không màng đến công việc và bắt đầu uống rượu và hút thuốc nhiều. Thưa bác sĩ , tại sao tiểu đường lại gây bất lực và có cách nào ngăn chặn không ạ?
                                                        Tuyết Hoa (TP.HCM) 
Một trong những biến chứng (lưu ý là biến chứng,tức là không phải lúc nào cũng xảy ra) của tiểu đường là tác động xấu lên mạch máu nhỏ. Do vậy trong số các tác hại của tiểu đường mà người ta khuyên bệnh nhân cần chú ý đề phòng là vấn đề mắt , chân (nhiễm trùng khó lành) và chuyện gối chăn …. Sự cương cứng phụ thuộc vào cơ chế  bơm máu vào tạng cương của dương vật .Liệt dương hay bất lực được hiểu là không thể hoặc không đủ cương cứng. Có nhiều nguyên nhân,một trong số đó là việc mạch máu không thực hiện chức năng bơm máu vào dươgn vật . Chính vì thế tiểu đường có thể buộc quí ông phải “giải giới” khả năng đàn ông ..
   Tuy vậy như đã nói đây là một biến chứng, chỉ xuất hiện sau thời gian bệnh dài và quan trọng hơn là bệnh không được khống chế (cụ thể là đường huyết). Nghĩa là nếu tiểu đường được kiểm soát tốt thì có thể tránh bị biến chứng hoặc nếu có cũng nhẹ. Ông xã bạn mới được chẩn đoán ,không chắc là bệnh đã “xuất phát” từ lúc nào. Tuy vậy nếu đã phát hiện,điều trị ,áp dụng những biện pháp điều tiết đường trong máu (ăn uống , sinh hoạt, vận động) tốt thì không việc gì phải nghĩ đến viễn cảnh xấu quá sớm. Quan trọng là ông xã bạn cần cố gắng, đừng buông xuôi. Đối phó tiểu đường tuy phiền phức nhưng người bệnh hoàn toàn có thể thích nghi miễn là chịu khó. Việc trước tiên là ông xã bạn nên tránh xa rượu bia , thuốc lá .Chúng làm tiểu đường nặng thêm mà bản thân chúng cũng đã là những kẻ chuyên làm giảm thành tích chăn gối của quí ông rồi .
-          Bà xã của em định dùng biện pháp tránh thai là đặt vòng . Nhưng em nghe nói đặt vòng sẽ làm mất cảm giác chăn gối của phụ nữ và sau khi tháo vòng sẽ khó có con , thậm chí bị vô sinh luôn (ở quê em đã có trưòng hợp như vậy). Thưa bác sĩ những điều này có đúng không? Bà xã em có nên đi đặt vòng không ?

                                                       Nguyên Tình (Cần Thơ)
Đại để tác dụng tránh thai của vòng tránh thai là dùng sự có mặt của nó trong tử cung để phá rối không cho trứng thụ tinh “làm tổ” (sau khi thụ tinh trứng thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung phát triển thành bào thai lớn dần). Như vậy nguyên tắc là vòng được đưa trực tiếp vào lòng tử cung chứ không phải âm đạo , nên không thể nói vòng làm mai một khoái cảm (chủ yếu từ âm đạo và âm hộ) chăn gối của quí cô . Còn việc khó có con sau khi lấy vòng là thực tế nhưng chỉ tạm thời , hoàn toàn không có chuyện triệt luôn đường sinh sản của phụ nữ . Ngay cả với biện pháp ngừa thai phổ biến là uống thuốc viên hằng ngày, lúc ngưng thuốc khi muốn có con thường cũng phải đợi đôi ba kỳ kinh sau .Lý do  là sau một thời gian dài bị thuốc hay vòng “can thiệp nội bộ” ,nay được “giải phóng” cơ thể cần thời gian tổ chức lại “hệ thống”như cũ. Như vậy dù uống thuốc hay đặt vòng,ì khi ngưng dùng , thì trong một hai tháng đầu csẽ khó co “tin vui”ngay, nhưng sau đó mọi chuyện sẽ trở lại bình thưòng. Mọi biện pháp phòng tránh thai đều có những khuyến cáo riêng , chúng sẽ được các bác sĩ tư vấn cho bà xã em. Còn việc ai đó bị vô sinh như em kể, có thể ngẫu nhiên cô ta có bệnh từ trước mà không biết, khiến cái vòng vô tình bị “hàm oan “ thôi em ạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét