09 tháng 2 2011

Những cách tiết kiệm...phung phí

img2
Trong thời cái gì cũng tăng giá thì tiết kiệm là chiến lược hàng đầu của mọi gia đình và phụ nữ luôn là những “chiến lược gia” tiên phong.
Trong nhiều kiểu tiết kiệm thì giảm chi tiền chợ và tiền điện (và/hoặc tiền nước, gas, truyền hình cáp…) là hai nhát kéo mà các bà các cô sẵn sàng xuống tay nhất. Tiền chợ lắm khi là một “thực tiễn khách quan”, kéo giảm mãi rồi cũng đến lúc… tối giản. Tiền điện, trong đó có điện chiếu sáng, dễ tính bớt hơn bởi ánh sáng không sống còn như cân gạo, bó rau hay hộp sữa…
Vấn đề là tiết kiệm cũng có năm bảy đường. Thực tế, có nhiều kiểu tiết kiệm, ở đây là kiểu tắt đèn, hơi… phung phí.
Tư thế ngồi sai và thiếu ánh sáng là cặp bài trùng làm tăng tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở trẻ. Nhiều bà mẹ rất nghiêm khắc với cái lưng còng của con, nhưng lại sẵn lòng “tắt bớt các thiết bị dùng điện”, chỉ để lại ngọn đèn chỉ đủ sáng, có khi non nửa quyển vở của trẻ.
Vào mùa sốt xuất huyết, bóng tối là cơ hội tuyệt vời của đám muỗi Aedes aegypti. Toa rập với chúng là những vùng tối dưới gầm bàn học, bàn ăn, phòng chơi, phòng ngủ, phòng xem tivi của trẻ. Nhiều bà mẹ quan niệm ánh sáng chỉ cần khi trẻ học bài, đọc sách, ngoài ra là một phí phạm khó chịu.
Bóng tối còn vào hùa sự mất thăng bằng. Cầu thang, hành lang, nhà vệ sinh, vườn nhà tối om là những cái bẫy đáng ngại với người già mắt kém và trẻ con hiếu động.
Khó có ngay kết quả hạch toán rõ ràng từ sự “phung phí” cần thiết trên, nhưng với sức khỏe, sự an toàn, thì không thể đợi chuyện đã rồi mới “à ra thế”. Trẻ chẳng may bị sốt xuất huyết, cụ ông không may té ngã gãy xương đùi, thì mọi tự vấn này nọ đều muộn. Hiển nhiên, tiết kiệm luôn có sự hậu thuẫn lớn từ những tờ hóa đơn nhẹ nhàng.
Phụ nữ là người “xây xẩm” sớm nhất với các khoản chi tiêu, luôn được lương bổng “thôi anh đứng lại nhường đường em qua”, nên hoàn toàn thông cảm nếu ai đó trong số họ tỏ ra “sắt đá” trong chính sách tiết kiệm gia đình. Nhưng nếu được, thử soát xét, rất có thể các bà các cô sẽ nhận ra vài hạng mục hoàn toàn không nên hoặc chỉ nên tiết kiệm một phần, vì lợi ích dài lâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét