09 tháng 2 2011

Xương giãn hay thun?


TT - Tụi em có hai phe: phe bảo chơi bóng rổ rướn người nhiều giãn xương tốt cho chiều cao; phe kia bảo nhảy lên rớt xuống, xương… thun lại còn lùn hơn.
M.Trực (TP.HCM)
- M. Trực thân mến, động tác rướn nhảy có tác dụng hích xương dài ra (tất nhiên lúc còn đang phát triển).Tuy nhiên không nên đánh giá quá cao một yếu tố hà hơi tiếp sức. Do vậy thích bóng rổ thì cứ chơi, không cần tốn giấy mực cho việc nhô ra - thụt vào chi em ạ.
Thật ra chiều cao của chúng ta thường chênh nhau 0,5-1cm lúc ngủ so với lúc thức (khi nằm bộ xương ít chịu trọng lực hơn). Tất nhiên cái “dung sai” này chẳng giúp được gì bởi có dài ra lúc ngủ người ta cũng chẳng biết làm gì.
Đại để chiều cao là bài tính cộng di truyền + hormon tăng trưởng + dinh dưỡng + vận động + m. Trong đó m là những biện pháp “hò dô ta” như đã nói. Chơi những môn có động tác rướn người như bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông là một cách. Nếu lấn cấn chuyện nhảy lên-rớt xuống thì chọn xà ngang hay bơi lội. Không có thời gian thì “hái trái” (nhón chân với tay) bất cứ lúc nào rảnh cũng được. Vì ngày mai phát triển, người ta còn khuyên các bạn trẻ chịu khó “nằm gai nếm mật” một chút bằng cách ngủ trên sàn cứng để kích thích xương .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét