10 tháng 2 2011

Cẩn thận, con bạn đang ..."luyện công"


·         Tai nạn sinh hoạt luôn là nỗi đau cho trẻ và người thân. Không ai dám chắc đã tạo dựng một không gian “không sứt miếng da” cho trẻ, nhưng không bao giờ thừa, nếu chúng ta không ngừng làm việc đó vì trẻ.

·         Có nhiều cách phòng tai nạn cho trẻ, nhưng có lẽ nên mượn nguyên tắc “chó treo mèo đậy”(xin lỗi) làm kim chỉ nam.

·         Treo - tức nâng khỏi tầm với của trẻ những vật dụng nguy cơ ( ổ điện, tủ thuốc, hóa chất …). Công thức cao độ phải là chiều cao tay với của trẻ + m, trong đó m là khoản phụ trội mà trẻ mượn để đứng lên, nối dài như ghế, bàn, chậu, chổi lông, sào, thậm chí cái lưng của anh chị em trẻ. Nếu chỉ nhìn lên mà quên nhìn xuống thì nguy vẫn nguy, trẻ có thể trèo lên ghế bàn và ngã hay phi xuống đất...

·         Đậy - cần hiểu đa nghĩa, không chỉ đậy điệm mà mở rộng nhiều hình thức như khóa, bọc (góc cạnh sắc nhọn), cách điện, cách nhiệt, cách không ( đặt chướng ngại vật ngăn vật nguy hiểm nếu không thể treo ,đậy, khóa)…

·         Một cách phòng ngừa từ xa là dập tắt ngay từ trong đầu trẻ những suy nghĩ nguy hiểm . Các nhân vật phi thường luôn là thần tượng của trẻ. Không gì ngạc nhiên nếu trẻ mê rồi tin mình cũng có năng lực siêu nhiên .

·         Khéo dò hỏi, có thể nhiều phụ huynh sẽ giật mình khi biết con mình cho rằng có thể thách thức trọng lực như bay, nhảy, lộn, nhào, hoặc có những công phu đặc dị bích hổ du tường (đi trên tường), khinh thân quá giang (chạy trên nước), tự lành vết dao đâm ...

·         Không phải đứa trẻ nào khoe biết “ cân đẩu vân” đều đủ gan bay khỏi ban công , nhưng rõ ràng bố mẹ của những cô cậu có “hoài bảo” lớn cần cảnh giác gấp đôi. Tùy “công phu” của trẻ mà phụ huynh có hướng phòng cụ thể.

·         Không đợi bật mí ,phụ huynh có thể căn cứ sớm hành vi trẻ mà đánh động. Một cậu bé luôn cố ưỡn ngực chịu đau, chịu đòn , hay xuất hiện những vết thương khó hiểu trên người, coi chừng là dấu hiệu báo động cậu đang luyện tuyệt đỉnh công phu “đạn bắn không thủng” như thần tượng phim ảnh hay game online nào đó.

·         Không quá lời nếu bạn nghĩ trẻ không an toàn trong chính ngôi nhà của bạn. Chỉ cần xắn tay áo lên, bạn sẽ nhận ra một cái bẫy sẵn sàng làm hại thiên thần nhỏ đang ranh ma nấp đâu đó, có khi ngay trong đầu trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét