11 tháng 2 2011

Năm Sửu nói chuyện "bẻ gãy sừng trâu"



  • Ta thường nghe nói câu “mười bảy bẻ gãy sừng trâu” để chỉ tuổi dậy thì .Nhân năm con trâu ta thử bàn xem vì sao người xưa lại mang sừng trâu ra so độ cứng với tuổi muời bảy.

  • Làm gì có ai bẻ nổi sừng trâu? Tất nhiên đây chỉ là kiểu nói thậm xưng của người xưa để chỉ “sức mạnh” của tuổi mười bảy - tuổi dậy thì “nữ thập tam nam thập lục”.

-          Trước hết muốn bẻ một vật cứng ,cỡ  sừng trâu ,, người ta phải có một hàm lượng cơ bắp không tệ. Cái này thì mấy chàng mười bảy có thừa .Sau một đêm “quá độ” từ cậu nhóc biến thành trang hảo hán cao nhồng, ria lún phún, giọng ồm ồm , đầy cơ bắp. Công đầu của “cách mạng” này là testosteron ,một loại nội tiết tố do tinh hoàn sản xuất ồ ạt vào tuổi dậy thì. Chính chúng là chủ đầu tư của hầu hết hạng mục tuổi dậy thì,trong đó có hai yếu tố then chốt của phái mạnh là  cơ bắp và râu ria, lông lá.

-           Thật ra con trâu đâu có dễ đứng nhìn người ta nhào vô bẻ sừng nó? Phải gan cùng mình một kẻ tay không mới dám xông ghẹo gan một con trâu. Bẻ được hay không tính sao nhưng chắc chắn gã này có chút …ngông cuồng hiếu thắng. (không có cái ngông nghênh đó thì nếu cần lấy le gã chỉ việc chọn một mục tiêu dễ thành công và ít nguy hiểm hơn như sừng… dê chẳng hạn). Đây là một tâm tính đặc trưng nữa của  tuổi dậy thì luôn cho mình có thể “bỏ cả thế giới” vào túi dễ như nhai kẹo cao su. Cái này một lần nữa có bàn tay xách động của  testosteron ( và một số hormon khác).

-          Sau cùng dù thậm xưng thế nào thì đem sừng trâu ra đọ với da thịt cũng có phần phi lý . Thật ra ông bà xưa thâm thuý cố tình nói quá lên để giấu một ý cốt lõi khác. Đó là các cô cậu tuổi nhí nhố dù chưa bao giờ bẻ một cái sừng nhưng vẫn tin chắc như bắp mình dư sức làm được việc đó. Nói cách khác nó là cái sức mạnh bẻ gảy sừng trâu ảo nhưng lại thật . Chính nó khiến tâm tưởng của nhiều chàng trai ,cô gái lúc nào cũng ngự trên chiếc ngai vàng bằng bọt xà phòng  cho rằng mình là mạnh nhất, giỏi nhất, đẹp nhất…Hậu quả của sự tự khen và tự suớng này đã đẩy nhiều cô cậu đến chỗ tay không hiên ngang xông ra trước cặp sừng của con trâu để làm người hùng.   Chính cái ý nấp đằng sau  này mới thực là điều ông bà muốn nói. Nó cũng  giải thích vì sao câu “mười bảy bẻ gãy sừng trâu” dành cho cả mấy cô gái mới lớn . Bảo con gái chân gái tay mềm mà bẻ gãy sừng trâu rõ ràng tối nghĩa  ,trừ khi ý tại ngôn ngoại để chỉ mấy cô bẻ sừng trâu theo kiểu khác. Chẳng hạn nhiều cô gái may mắn trời cho một chút xinh đã vội tự phong  mình là tuyệt thể giai nhân dư sức khuất phục mọi chàng trai dù có trái tim buớng như trâu.      

-          Tuổi nào cũng có cái khôn  dại riêng . Tuổi muời bảy dù có nói khoát bẻ gãy sừng trâu đi nữa thì  tuổi hoa niên vẫn là tuổi đẹp nhất đời người. Không cần câu nệ thái quá chuyện khôn dại làm gì. Khôn mà khôn lõi cũng chẳng hay ho gì ,ngông mà ngông dễ thương không hại người , hại mình thì sợ gì sừng trâu mà không bẻ.



1 nhận xét:

Rất mong bạn cho nhận xét