27 tháng 2 2011

Mỏm gai sau cổ

TT - Đứa bạn nhìn đằng sau nói em bị gai cột sống cổ. Em nhờ nó chụp bằng điện thoại di động thấy đúng dưới cổ em có ba cái gai nhô ra rất rõ. Nghe nói gai cột sống chỉ có ở người lớn tuổi, em mới 16 tuổi sao có gai, thưa bác sĩ?
(Hồng Thu - TP.HCM)

- Đúng là em có gai nhưng đó là mỏm gai, một chi tiết trời sinh bình thường của đốt sống. Chiếc "cột cái" chống đỡ cơ thể chúng ta hợp thành từ 33 đốt sống, trong đó có bảy đốt sống cổ. Nhìn ngang các mỏm gai nhô ra sau và hơi chếch xuống. Một số đốt sống cổ lộ diện khá rõ khi ta cúi gập đầu, nhất là mỏm gai cuối (C7).Những bạn gái quá gầy thì các mỏm gai có thể "lộ thiên" rất rõ.

Bệnh gai cột sống đại để chỉ loại gai mọc thêm bất thường, phổ biến do thoái hóa cột sống. Gai bệnh lý có kích thước nhỏ (vài milimet) nên hầu như không thể u gồ lên dưới da. Khác với mỏm gai xếp hàng dọc ngay ngắn, gai sống bạ đâu mọc đó. Không phải gai sống nào cũng đau (liệt càng hiếm), nhưng ít nhiều gây khó dễ cho các động tác "sự vụ” nơi nó ra đời.

Vậy là em đã rõ không có gai góc gì ở cổ em. Không biết có phải em có tạng người "trong xương ngoài da" không? Nếu đúng thì em gắng tăng trọng thêm. Đỏ da thắm thịt là cách làm ẩn giao diện của mấy cái mỏm gai hiệu quả nhất Hồng Thu ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét