09 tháng 2 2011

Bệnh vào từ tai


Tiếng ồn là tác nhân gây bệnh, từ nghễnh ngãng, cao huyết áp, đột quỵ, giảm miễn dịch, trầm cảm, trẻ con chậm lớn, đến "chuyện ấy" cũng khó hanh thông. Cơ chế gây bệnh, được cho là tiếng ồn tác động xấu đến hệ giao cảm, phát tiết nội tiết tố, gây stress.



Nguồn phát tiếng ồn đa dạng: tiếng xe cộ, giọng karaoke kinh dị, tiếng loa phường, rao vặt "keo dính chuột"...

Bệnh vào tai vốn "lai vô ảnh khứ vô hình", khó lưu bằng chứng, dễ cho qua. Bác sĩ tim mạch có kinh nghiệm thường hỏi gia cảnh bệnh nhân xem có nhà mặt tiền hay chung vách với "căn nhà ngoại ô" có giàn karaoke "khủng" không để liệu đường ra toa.

Một trong những cách tự vệ với tiếng ồn là nhận ra chính xác nguồn phát. Không cần đinh tai nhức óc, tiếng ồn vẫn có thể "mè nheo" gây bệnh mỗi ngày. Người ta cảnh báo quý ông có hiền thê "nghiện" cằn nhằn thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Tiếng trẻ con khóc là một loại âm thanh đáng sợ. Không hẳn các bé hét giọng cao vài "quãng tám" mà vì tiếng khóc gieo bất an cho người nghe vì lo cho trẻ. Trong nhà có người bệnh tim, trầm uất, nên cẩn thận nếu xuất hiện thêm giọng "nam cao" hay "nữ cao" còn mặc tã.

Khu phố của bạn có vài chú chó quá "tham công tiếc việc", mấy chú mèo khát tình kêu gào giữa khuya, nên trông chừng huyết áp các cụ thường xuyên hơn.

Người gây tiếng ồn, không chỉ hại người khác mà còn tự gây họa cho mình. Người ngủ ngáy vừa làm kẻ đồng sàng mất ngủ, vừa tự gây stress cho bản thân (lúc ngủ, âm thanh vẫn đập vào màng nhĩ, truyền đến não). "Gậy ông đập lưng ông" còn diễn ra đối với những giọng ca karaoke quá cỡ, mấy ông thét lác vợ, những vị lãnh đạo đập bàn quát tháo, các bà giọng kim chửi chó mắng mèo...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét