11 tháng 2 2011

Thà nhỏ mà hay


- Cháu là con trai, 18 tuổi rồi mà sao cái " ấy" không chịu lớn. Dù thân hình cháu không đến nỗi nào nhưng cái đó thì rất nhỏ.Cháu xin bác sĩ 1 lời khuyên làm thế nào để cho "nó" phát triển bình thường như mọi người ạ. Xin cảm ơn! 

(thanh dat - quy nhon binh dinh)
Đã trả lời nhiều lần về chuyện này, không có gì giúp "chú ấy" lên đời mà an toàn 100% cả em ạ. Ngưòi ta có nói đến một loại thuốc có thể giúp "hoàng tử" thăng tiến về kích thước nhưng kết quả nếu có thường chỉ để đẹp con mắt thôi, còn lúc vận hành thì không chắc. Lúc ấy chắc chắn sẽ có nhiều nạn nhân tự trách thà rằng ngày xưa nhỏ như máy vẫn chạy tốt còn hơn to mà "lừ đừ như ông từ vào đền". Em không cho kích thước cụ thể, chừng đo được dưới 8cm lúc cương mới gọi là nhỏ, với con số này chắc là kích cỡ của em dư sức qua mặt rồi phải không?

-Bác sĩ ơi, em là con gái nhưng chân em bên to bên nhỏ rất khó mặc đồ, vậy em phải làm sao đây?
(maria - 16 tuôỉ, long an)
Nếu bên to bên nhỏ ở mức vừa phải (không phải do teo cơ) thì chắc là chỉ có cách xoá đói giảm nghèo cho bên nhỏ hơn bằng cách tăng cường vận động bên đó thôi em ạ.

Thưa bác sĩ.
Em đã có 4 chu kì kinh rồi. Lần 1 em bị 3 ngày, lần 2 em bị cả tuần, rồi đến lần 3 như lần 1, lần 4 thì em bị hơn 1 tuần rồi, nó ra rất nhiều. Vậy em có bị bệnh gì không, làm sao để trị liệu nó có làm hại đến em không?
(Mỹ Yên -  14 tuổi)
Em mới diện kiến 4 đợt chu kỳ đầu tiên thì tình hình lộn xộn là thường tình. Có thể chúng vẫn còn lung tung thêm nhiều chu kỳ nữa, miễn là sức khoẻ bình thường thì mặc nó em ạ, dần dần mọi chuyện sẽ đâu vào đấy thôi.

-Toi da sinh con duoc 2 con trai toi khong may man qua doi bay gio toi muon sinh them mot dua con (luc truoc toi mo bat em be ra vi toi bi benh tim), theo bac si toi nen sinh con nua khong?
Cho toi hoi thu tinh nhan tao o benh vien nao o SG co hieu qua nhat, toi dinh di thu tinh nhan tao. Theo bac si toi co nen khong vi toi da sinh con duoc 2 nam (toi mo bat con) toi dinh thang 8 nay toi di thu tinh nhan tao, theo bac si toi co nen di hay khong?
Thu tinh nhan tao neu thanh cong thi gia khoang bao nhieu cho toi biet them (gia ca doi voi toi khong quan trong lam chi can thanh cong la duoc vi toi nghe ban be toi noi thu tinh nhan tao co hoi thanh cong rat kho).
Bac si tu van cho toi biet thu tinh nhan tao o benh vien nao la tot nhay hieu qua nhat xin bac si tra loi gap cho toi  vi day la lan thu 5 toi dat cau hoi roi. Toi nghe noi neu thu dai thi BS khong tra loi...
(my hang - dong thap)
Hình như chị có nhầm lẫn, thụ tinh nhân tạo áp dụng khi hai vợ chồng bị hiếm muộn, vô sinh (lỗi ở chồng hoặc vợ tuỳ trường hợp). Còn chị đã sinh con (dù cháu không may không ở cùng chị được) và mổ bắt con như chị nói là vì chị bị bệnh tim. Không biết có phải chị chưa nói rõ tình trạng chính xác của mình không? Hay chị muốn nói đến việc sinh hộ? Nếu thụ tinh nhân tạo thành công thì người mẹ cũng phải mang nặng đẻ đau, bằng không vì lý do nào đó thì có thể áp dụng hình thức sinh hộ (người khác mang thai giùm). Nếu đúng thì việc này ở ta chưa được cho phép chính thức. Riêng thụ tinh nhân tạo, ở Sài Gòn thì BV Phụ sản Từ Dũ có nhiều kinh nghiệm trong việc này. Nếu chị dùng mạng internet thì thử vào trang web của khoa hiếm muộn BV: www.ivftudu.com.vn để tìm hiểu thêm. Nói chung bệnh tim (chị không nói rõ bệnh tim gì, suy tim chưa) không phải là chống chỉ định tuyệt đối của việc mang thai hoặc có thể sinh mổ khi hạ sanh để tránh nguy hiểm như lần trước chị đã trải qua. Cái này cần xin ý kiến của cả hai BS chuyên khoa tim và sản. Nếu được thì quan trọng là phải khám thai thường kỳ để theo dõi sức khoẻ cả mẹ lẫn con. Con trai chị mất vì nguyên nhân gì ? Do sức khoẻ của cháu hay do bệnh tim của mẹ? Cái này cũng cần được chị cân nhắc trước khi quyết định. Không có chuyện thư dài thì phòng mạch không trả lời chị ạ (chị có thể tham khảo những câu hỏi và trả lời dài cỡ nửa trang A4 khá nhiều trên mục này). Vấn đề là lượng thư quá nhiều nên có khi trả lời không xuể mà thôi chị ạ.

- Hôm bữa em đọc trên báo, người ta nói là khi mang thai vẫn có thể có kinh, như vậy có đúng không ah? Mong bác sĩ trả lời thắc mắc của em sớm! Em xin cảm ơn.
(tuyet - TP.HCM)
Chuyện hi hữu thôi em (trục trặc bất thường dị biệt của cơ thể). Hoặc đơn giản hơn đó là dấu hiệu của hư thai sớm (những sản phẩm hỏng của trứng thụ tinh không phát triển được). Để dành tâm lực quan tâm những cái phổ biến thì lợi hơn em ạ.

- Em có 3 câu hỏi muốn hỏi bác sĩ là:
1/ Khi quan hệ tình dục, bạn trai em xuất tinh ngoài nhưng em vẫn uống thuốc tránh thai (chỉ uống 1 viên) thì chắc chắn sẽ không có thai phải không ạ?
2/ Nếu uống thuốc tránh thai mà chỉ uống 1 viên thì vẫn có thể có thai phải không?
3/ Các dấu hiệu khi mang thai sẽ xuất hiện khi nào? Khi đã mang thai vẫn có thể có kinh phải không?
Đây là lần thứ 4 em gửi câu hỏi rồi, mong bác sĩ trả lời em sớm!
(hong loan - TP.HCM)
1- Một mình phương pháp xuất tinh ngoài nếu đúng bài bản đã đủ tránh thai. Thêm 1 viên khẩn cấp càng chắc. Nhưng như đã nói nhiều lần xuất tinh ngoài dựa quá nhiều vào chủ quan của của người chủ xị (chỉ cần chậm 1 giây có thể đã có hàng chục "sư đoàn" tinh binh kịp xuất phát).
2- Ngay cả khi uống đủ hai viên đúng sách thì tỷ lệ thành công cũng chỉ là 75% thôi em ạ, nghĩa là chỉ dùng 1 viên thì cứ thế làm tính trừ (tất nhiên 1 viên thì đỡ lo hơn không có viên nào).
3- Sớm nhất là trễ kinh ở lỳ kinh gần nhất hoặc qua que thử, độ 7-10 ngày sau quan hệ.
4- Cái này đã dược trả lời em xem lại. Đa số là do hư thai (kinh ở đây thực chất là những gì còn lại của trứng thụ tinh không phát triển được). 

- Đay la la thu thu 2 cua em rui do sao khong thay bac si tra loi vay. Bac si tra loi nhanh dum em di. Hom bua em co cho ban trai cho ngon tay co dinh tinh trung vao am dao cua em, khi ay em vua dut kinh 5 ngay, vay em co nguy co co thai khong vay bac si?
( mi hanh - tp,16tuoi)
Vấn đề ở đây hơi lửng lơ, không ai "đếm" được có bao nhiêu tinh trùng "quá giang" theo ngón tay của bạn trai em.Tuy nhiên lý thuyết thì với con đường trái lệ thường như thế thì khả năng có gì đó không cao. Nếu em vừa dứt kinh 5 ngày thì thêm một yếu tố an toàn. Vấn đề là an toàn với việc em hỏi thôi, còn chuyện em không hỏi là "cái ngàn vàng" thì chắc không an toàn được rồi. Em không quan tâm đến chuyện này sao? Có vẻ em đang "phiêu lưu" với chuyện cả đời đời minh chỉ vì chuyện giống như giỡn chơi của người khác.

- Em phát triển chậm hơn những người bạn cùng lứa (năm nay em đã 15 tuổi) em chỉ mới có 2 lần thôi, em muốn hỏi tại sao ngực của em lại bị bên lớn bên nhỏ (trái lớn hơn phải) có phải em bị bệnh? Ngực em cũng không to lắm, làm sao đây?
(thắc mắc -bình dương,15 tuổi)
Em nói không rõ thời điểm bắt đầu dậy thì của em là bao nhiêu tuổi. 15 tuổi mới có kinh và mới có hai lần? Hẹn thư sau em nói rõ hơn, nhưng nói chung nếu mới dậy thì thì chu kỳ kinh nguyệt hơi lộn xộn, lúc này lúc khác là bình thường em ạ. Ngực không đều hai bên hầu hết cũng là bình thường, nếu độ lớn vừa phải thì không phải lo.

- Con vua trai wa ki thi lop 10 (ket qua cung tam on, khong co gì lo lang). Con dang rat cang thang, rat stress, con dau dau moi khi xem tv hay len mang. Nhip tim cua con dap rat nhanh, luc nao cung vay, rat kho kiem soat. Ngay xua con ngu rat de, nhung gio day, moi lan ngu con lai phai vat va hon 1 tieng moi ngu duoc. Con khong ngu trua duoc, thoi gian ngu cua con chi  co 1 tieng va con lai phai di hoc he vao 2 h chieu, con rat met moi nhung khong the thay doi thoi khoa bieu. Ngay xua con co tri nho rat tot, nhung sau ki thi vua roi con nghi tri nho da bi tieu hao rat nhieu, co phai stress da khien con nhu vay? Con khong muon mat di tri nho cung nhu tri thong minh cua minh. Con cung co tap the duc nhung lai vao buoi sang, day luc 4h40 va tap den 6 h (thuc ra la con di hoc vo vao gio do, bo con bao hoc vo cung coi nhu la tap the duc buoi sang), con khong thay khoe hon ti nao ma nguoc lai tap xong lai rat met va buon ngu. Con sap nhap hoc lai, xin bac si cho con loi khuyen de thoat khoi tinh canh nay. Tinh hinh nay keo dai co anh huong den tri thong minh va tri nho cua con khong a?
(mthanh -  15 tuoi)
Đừng lo, trí thông minh của em không bỏ em đi đâu, nó chỉ hơi oải chè đậu vì khối lượng công việc học hành quá đồ sộ của em thôi. Chắc em đã nhận ra sự quá tải của mình, vấn đề là em không can đảm bỏ bớt cái nào cả phải không? Muốn hết lu bu thì phải dứt khoát vứt được cái nào bớt nặng cái ấy. Chẳng hạn nếu học võ làm em mỏi mệt, tại sao không chuyển qua một môn thể thao khác nhẹ nhàng hơn?Hoặc một môn thể thao không bó buộc về thời khoá biểu. Chẳng hạn cầu lông, muốn chơi lúc nào cũng được (không như học võ phải đúng giờ, đồng phục, địa điểm, chương trình, huấn luyện, thi đấu...).Tình trạng hậu thi cữ của em có thể hiểu được, chỉ là một cơn stress tuy không khỏi liền nhưng không phải lo, từ từ chúng sẽ biến mất, miễn là em dành cho nó thời gian thử giãn. Ngày tựu trường còn dài, còn đủ thời gian để em làm một cuộc thư giãn vớt cú chót, rũ sạch lo lắng trước khi bước vào năm học mới. Chẳng hạn xin bố mẹ cho tiền tham gia một cuộc dã ngoại hay du lịch gì đó. Nhắc lại vấn đề nổi cộm của em là em không đủ dũng cảm rứt bớt một hay nhiều căng thẳng đang bám tâm trí em mà thôi.
                                      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét