12 tháng 2 2011

"Lặng như tờ" sau sinh


  • Em mới sinh con gái đầu lòng. Ông xã em không vui vì anh ấy và
    gia đình      chồng rất mong có cháu trai (anh chị chồng toàn sinh con gái). Ông xã em thường kiếm cớ vắng nhà, em sợ anh ấy ra ngoài “cô nọ cô kia”. Em rất muốn giữ chồng (suốt thời gian mang thai cả hai không chăn gối) nhưng đã hơn ba tháng mà em vẫn không thấy ham muốn . Nghe nói phụ nữ sau sinh có thể bị lãnh cảm. Em rất lo ,xin bác sĩ cho lời khuyên?
                                                                  Tr.Diễm (Tây Ninh)
     Không phải tất cả nhưng việc một số phụ nữ sau sinh rơi vào tình trạng “lặng như tờ” hứng khởi chăn gối là có thật. Đây là hệ quả của chứng trầm cảm sau sinh (có thể chiếm 40 % sản phụ). Nguyên nhân có thể do xáo trộn hormon, stress “đi biển mồ côi”, nuôi con nhỏ hay có khi ám sợ có thai lần nữa ...Nhiều quí cô lần đầu “vượt cạn” hãi quá thường buột miệng “thề độc” cho vàng không dám cấn bầu lần hai (thực hiện được hay không thì tùy) .
   Tuy vậy hầu hết hiện tượng “mùa đông hạt nhân” này chỉ tạm thời, dài ngắn tuỳ người. Có cô sau vài tuần đã có thể tái khởi động nhưng cũng có cô phải đợi đến lúc chu kỳ kinh tái lập ( 6 tháng hay hơn). Lãnh cảm kéo dài tuy có nhưng không nhiều và có thể điều trị bằng hormon hay dứt điểm chứng trầm cảm gốc…
    Tr.Diễm thân mến, như vậy tình hình không đến nỗi tệ như bạn nghĩ. Vấn đề nổi cộm bây giờ mà bạn cần nhanh chóng đả thông là nỗi lo ông xã “ngán cơm nhà ra ngoài ăn cơm tiệm”. Anh nhà kém vui do không kiếm được “thằng cu” tuy không thỏa đáng nhưng rõ ràng anh ấy đang cần thời gian “tiêu hoá” (việc anh ấy vắng nhà có thể vì mục đích này). Không biết việc bạn nghi ngại ông xã thoát ly đi “hoạt động bí mật” có căn cứ gì không nhưng chắc sự mất tín nhiệm này có phần nói vào không nhỏ của việc bạn nghĩ mình bị lãnh cảm.
    Sóng sánh qua đi thì mặt nước tất phẳng lặng trở lại. Tốt nhất cả bạn và ông xã nên chờ mọi việc lắng lại .Sớm muộn anh ấy cũng quay về “tổ tam tam”của mình. Từ đầu đến giờ ta chưa nhắc đến một “nhân vật”đáng gờm mà nếu biết khai thác thì vị “đồng minh chiến lược” này dư sức giúp bạn kéo ông xã hồi gia. Có thể ông xã bạn sẽ phấn khởi hơn nếu đó là “cậu cả” nhưng “cô Hai” vẫn thừa sức chinh phục… bố mình (trừ khi ông xã bạn là ngưòi đàn ông thép). Bạn cũng đừng quên nhiệm vụ “phá băng” bên gia đình chồng và tất nhiên không ai giúp bạn biến “đối đầu thành đối thoại” giỏi hơn cô công chúa ba tháng tuổi của bạn .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét