10 tháng 2 2011

Ăn nhiều nhai chẳng bao nhiêu


  • Không khó định nghĩa sự khác nhau giữa ăn và uống, có người căn cứ vào độ đặc, lỏng của đối tượng, có người lại bảo cái gì phải nhai là ăn , không nhai là uống. Dùng một đĩa trái cây xắt miếng gọi là ăn, nhưng đem chúng xay thành ly sinh tố gọi là uống.
 
  • Phân biệt ăn - uống làm gì , có phải chuyện rỗi hơi? Với các bà mẹ nuôi con nhỏ thì duyên nợ với hai “phạm trù” này không rỗi chút nào. Ta thường nghe chứng “suy dinh dưỡng máy xay sinh tố” do bà mẹ cho tất thức ăn của trẻ vào máy nghiền. Ta thường nghe lắm lời ta thán của các bậc phụ huynh có con thà chết…không nhai.

  • Với mấy cô cậu nhóc, cùng với đái dầm, biếng ăn, không đánh răng , thì không nhai cơm là một trong “tứ chứng” làm đau đầu không ít bậc cha mẹ. Các chuyên gia đều khuyên nên bắt đầu dượt dần động tác nhai từ lúc trẻ biết ngậm cắn đồ chơi, để càng muộn càng khiến trẻ xa dần đến lúc mất hẳn cảm giác nhai. Lúc này lấy lại được căn bản cho trẻ không phải dễ.

  • Không chỉ trẻ con , người lớn ngày nay lắm khi cũng chuộng uống hơn ăn. Đánh “ực” một cái là xong, tiết kiệm thời gian, nhiều người còn ráng tăng tốc đánh “rột” một cái bằng… ống hút. Thực phẩm ăn liền là một hình thức phục vụ nhu cầu “ăn nhiều nhai chẳng bao nhiêu” này.

  • Không đơn giản là việc nạp thức ăn kiểu nào cũng vào bao tử. Cái cần ăn lại uống, tức đã bỏ qua động tác nhai, bỏ qua sự tham gia của tuyến nước bọt, rút gọn sự thưởng thức mùi của mũi và vị của lưỡi. Trên hết, bỏ qua một mắt xích trong dây chuyền tiêu hóa, trong đó có cảm giác thèm ăn.

  • Nhai không phải là một động tác xay xát tầm thường mà ai muốn bỏ là bỏ. Đây cũng là ngộ nhận của những người thuộc phái “ít nhai” khi hiểu đơn giản nghiền nhỏ thức ăn là giúp giảm bớt gánh nặng, dễ tiêu cho hệ tiêu hóa.

  • Có vẻ trào lưu sống nhanh đang xâm nhập cả vào lĩnh vực ăn uống. Cắt bớt, rút ngắn một quá trình tự nhiên có thể mang lại lợi ích nhưng tùy việc. Con tàu cao tốc vượt hàng ngàn kí lô mét trong một giờ có vẻ thích hợp với mấy vị công chức đi làm, đi công tác, bưu điện chuyển thư , cuối tuần chàng nàng hò hẹn …,hơn là khách du lịch nhẩn nha ngắm cảnh. Cái gì cần nhai nên nhai,  cần uống hãy uống. Hệ tiêu hóa của chúng ta trời sinh đánh xe ngựa, không nên ném nó lên một chuyến tàu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét