21 tháng 2 2011

TƯ VẤN - Cách tính chu kỳ kinh tránh thai

- Thưa bác sĩ, năm nay em 20 tuổi. Em đã quan hệ tình dục với bạn trai sau khi sạch kinh được 2 ngày, vậy em có khả năng có thai không ạ? Em đọc các tài liệu hướng dẫn tính chu kì rụng trứng nhưng không hiểu gì cả... Xin bác sĩ vui lòng giải thích đơn giản cho em ạ.
Chu kì kinh của em không đều, lúc thì 1 tháng, lúc thì 2 tháng; mà mỗi lần đều kéo dài từ 6-8 ngày. Và cho em hỏi phương pháp phá thai bằng thuốc là như thế nào ạ?
Xin bác sĩ vui lòng trả lời và giữ bí mật việc này cho em.Chân thành cám ơn bác sĩ ạ.
(Em gái miền Nam)


Xin “nói trước” với bạn : kinh nguyệt không đều là một chống chỉ định sử dụng biện pháp ngừa thai qua tính vòng kinh này, bởi cốt lõi của biện pháp này dựa vào con toán mà các phân số lại phập phồng nay vầy mai khác thì kết quả cũng năm ăn năm thua theo.
Tuy vậy, thử trình bày với bạn tinh thần của cách ngừa thai bằng số này :
- Một chu kỳ kinh được tính từ ngày đầu tiên thấy kinh cho đến ngày đầu tiên của lần tiếp theo. Khoảng giữa chu kỳ là thời điểm rụng trứng ( có khả năng thụ thai) nên về lý chỉ cần tránh khoảng thời gian nhạy cảm này là có thể tránh thai. Chẳng hạn chu kỳ kinh là 28 ngày thì khoảng giữa chu kỳ kinh là ngày thứ 14 .
- Hiển nhiên không thể có con số đều tăm tắp , nên mọi đơn vị trong bài toán tính này đều dùng đơn vị “khoảng chừng”. Chẳng hạn , lấy mốc là ngày thứ 14 tính “trừ hao” ra trước và ra sau chừng 10 ngày ( cho chắc ăn, kinh nguyệt càng lộn xộn thì khoảng trừ hao này càng phải nới ra) , tức khoảng “đèn đỏ” sẽ bắt đầu từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 19 của chu kì kinh.
- Nói cách khác, nếu tính từng chu kỳ, có hai chặng “đèn xanh” nhảy cóc (vì có khoảng đèn đỏ chen vào ) là “chặng 1” : từ ngày đầu của kỳ kinh đến ngày thứ 9 , và “chặng 2” : từ ngày thứ 21 đến cuối chu kỳ kinh. Như đã nói nếu kinh nguyệt đều thì khoảng “đèn đỏ” sẽ được thu hẹp lại , chẳng hạn khoảng 7 ngày, để nới rộng khoảng “đèn xanh”.
- Các thông số của bạn đưa ra còn thiếu dữ liệu quan trọng là chu kỳ kinh của bạn (trung bình) kéo dài bao nhiêu ngày ? nên khó cho bạn một con số “lạc quan” hay “bi quan”. Chẳng hạn nếu chu kỳ của bạn là 28 ngày thì theo cách tính trên bạn đã “mấp mép” phạm vào khoảng cấm. Ngược lại ,chẳng hạn chu kỳ là 32 ngày thì khoảng “đèn đỏ” sẽ là từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 21, với trường hợp của bạn, có vẻ an toàn hơn một chút.
- Cẩn thận người ta còn khuyên các cô chọn vài kỳ kinh gần nhất rồi tính trung bình cộng để có kết quả gần sát thực tế nhất. Một lần nữa nhắc lại , đây là biện pháop này khá phập phù, trong khi so với các biện pháp khác như condom, thuốc ngừa thì kết quả rất khả quan, nên ngày nay biện pháp này gần như …“thất truyền” ít người dùng ( hoặc lỡtrở tay không kịp thì đành trông cậy vào nó như một mong đợi may mắn ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét