09 tháng 2 2011

Nổi da gà, sởn gai ốc


TT - Em rất hay bị nổi da gà. Tắm nước lạnh: nổi, coi phim ma: nổi, đến... cãi lộn cũng nổi...Thưa bác sĩ, như vậy có gì bất thường không? Có cách nào điều trị?
TH.THẮM (TP.HCM)
Nổi da gà, sởn gai ốc, dựng tóc gáy tuy ba mà một. Đó là hiện tượng co cơ dựng lông tạo thành các nốt phồng li ti trên da. Mục đích chính để giữ nhiệt nhưng cũng thường bị bắt quàng qua cảm xúc (tác dụng của adrenalin). Vị trí thường ở cánh tay, ngực, nhũ hoa, gáy, đôi khi mặt. Đa số vô hại nhưng đôi khi gây phiền về thẩm mỹ .
Người ta có thể nổi da gà với đủ loại xúc cảm: sợ hãi, xấu hổ, thích thú, phấn khích, ghê tởm... Chính ở mỗi trạng huống mà nổi da gà được gọi dưới những cái tên phù hợp. Ví dụ người ta hay nói dựng tóc gáy khi xem phim kinh dị, nhưng hợp hơn nếu bảo ai đó sởn gai ốc khi bị một anh chàng son phấn õng ẹo nắm tay đòi tỏ tình.
Nếu đầu dây mối nhợ là cảm xúc thì vô phương cứu chữa, ngoài việc cố gắng gia cố cứng cáp tinh thần. Một bộ phim kinh dị thường chỉ làm khán giả lạnh sống lưng ở lần xem đầu; đến lần thứ hai, thứ ba thì không thiếu người vừa xem vừa nhai... bắp rang bơ mà cười.
Th.Thắm thân mến, không biết mức độ thế nào nhưng muốn khắc phục trước hết như đã nói phải gắng tập “to gan” hơn. Đồng thời đừng cố quan trọng hóa bởi nếu lo chồng lo thì gai ốc càng được dịp. Thật ra ai cũng có thể nổi da gà, ăn nhau ở chỗ đối phó. Chẳng hạn cùng vào rạp xem phim ma, tới hồi gay cấn cô nọ hét toáng lên ôm chầm anh chàng tỉnh như không ngồi cạnh. Thật ra chàng cũng da gà nổi đầy mình như ai, chỉ có điều anh ta biết cách ngồi yên trên ghế và chỉ hét lên trong... tâm tưởng mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét