27 tháng 2 2011

Trường chay “thanh lý hợp đồng”

TT  - Thi đại học, em vái đậu sẽ ăn chay sáu tháng. Giờ em đã đậu, chị em lại cản vì sợ em ăn chay lâu như thế không tốt cho sức khỏe (sau thời gian tập trung vào thi cử, em đang gầy như que tăm!). (Thanh Thanh - Vĩnh Long) 

- Trước hết chúc mừng em “bảng hổ đề tên”. Ta đã biết ăn chay có sở đoản là vấn đề cung cấp đạm. Cơ thể lấy đạm từ thực phẩm rồi tổng hợp thành protein cho riêng mình. Thịt động vật (nhất là trứng, sữa) được xem là nguồn protein lý tưởng vì chúng có khả năng cung cấp trọn gói các acid amin.
Ngược lại rau quả dù vẫn đủ khả năng cung ứng đạm nhưng tản mát mỗi món một ít. Do vậy người dùng chay thường phải chịu khó tổ chức thực đơn xanh đa dạng, tránh chỉ toàn “tương cà là gia bản” mới đảm bảo sức khỏe (ăn thịt giống như đi chợ đầu mối, còn ăn chay giống như bà nội trợ phải chạy vạy từ chợ làng lên chợ huyện mới đủ mâm cỗ).
Với tuổi mới lớn, protein có vai trò cực kỳ quan trọng bởi chúng là những viên gạch góp phần lớn xây nên “đế chế” tuổi dậy thì. Thiếu mấy vị “khai quốc công thần” này hậu quả khá bi đát: èo uột, chậm lớn, chậm phát dục, kém minh mẫn, nay ốm mai đau... Vì thế người ta khuyên tuổi teen với hàng loạt “kế hoạch năm năm” sắp tới, nên hạn chế dùng chay trong thời gian dài nhất là trường chay.
Những acid amin thiết yếu mà người dùng chay hay thiếu là lysine, trytophan, methionine, threonine... toàn những tên tuổi thuộc hàng “hãn mã” với sức khỏe, đặc biệt là chất xám tuổi mới lớn. Rau quả còn kém một bậc về cung cấp sắt hàm lượng cao (vì không có... máu), thiệt thòi cho các bạn gái vào kỳ kinh nguyệt.
Thanh Thanh thân mến, nên chăng tránh thời điểm sức khỏe suy kiệt hiện giờ em nên chuyển sang dạng... trả chậm, đợi khi hồi phục “thanh lý hợp đồng” cũng chưa muộn mà. Nếu vẫn cương quyết giữ chữ tín, nên nhờ mẹ hay chị giúp đỡ thêm về bếp núc. Năm nhất đại học thường khá gay go với tân sinh viên, không khéo bị... nợ môn còn “chua” hơn nhiều đấy em ạ!