Quà cho Sức khỏe có hai loại: cho người bệnh và cho người chưa bệnh bồi bổ. Đơn sơ thì chục cam, hộp sữa, sang cả thì nhân sâm, vi cá, cao hổ… Vấn đề chọn quà Sức khỏe đúng điệu đôi khi cần chút… dụng công, nếu không, món quà Sức khỏe hóa ra chẳng ăn nhập, thậm chí có hại Sức khỏe.

Sơ suất hay gặp là bệnh một đằng quà một nẻo. Bệnh nhân tai biến tiểu đường lại nhận được cả núi quà đường, sữa, bánh ngọt, thậm chí Túi đường tinh luyện pha cam sành dùng lấy thảo. Ban sáng, Nhạc gia vừa được Bác sĩ dặn “đau bụng uống nhân sâm… tắc tử”, tối đó, chàng rể tương lai khệ nệ ôm đến một hũ sâm Cao Ly bự chảng.

Lỗi thứ hai là… làm quá bệnh tình thân chủ. Cụ ông gặp vấn đề cột sống tuổi già, chỉ cần cây ba-ton làm quà là đủ “tự sướng”, không cần đến cả lạng vi cá giá đứt tháng lương. Giúp ông già bà cả cải thiện bệnh lẫn trước quên sau thì mấy món “tráng trí bổ não” bộn tiền có khi chẳng hiệu quả hơn vài bộ xếp hình chơi mà học - học mà chơi của trẻ con, giúp các cụ thể dục đầu óc mỗi ngày. Biếu dư một chiếc máy đo huyết áp thì nhiều khả năng nó sẽ được người bệnh mang đi… thanh lý hoặc biếu sang tay cho người khác.

Không biết không có lỗi. Không phải ai cũng rành người bệnh sỏi thận cần kiêng vitamine C, để không mang đến cả hộp C sủi, rồi ân cần căn dặn mỗi ngày dùng một viên tăng đề kháng.

Thật ra, nhiều món quà Sức khỏe lạc đề vì người tặng chỉ mượn danh Sức khỏe. Khổ thân, bệnh tật của ai đó lại là… dịp may cho nhiều người khác ghi điểm. Anh Nhân viên mang quà đến nhà nhân dịp sếp... bệnh, lo cho huyết áp lãnh đạo, nhưng lo cho tiền đồ của mình có phần hơn.

Thật ra, hầu hết người bệnh không quan trọng quà cáp, sự thăm viếng của ai đó đã là quà với họ. Bệnh cũ tái phát dài dài, đó là việc người đến thăm liền tù tì, bất kể giờ giấc, khiến bệnh nhân thêm mệt mỏi, bệnh nhẹ thành nặng. Lại khổ thân, nạn nhân của những vụ “tiếp khách marathon” thường là mấy vị có chút chức quyền.

Người ta hay ngại đến thăm bệnh tay không. Nếu không muốn mang quà đến bồi dưỡng… thân nhân (vì bệnh nhân không dùng được) hoặc mang tiếng lợi dụng bệnh tật để cầu thân, thăng tiến lộ liễu, thì tốt nhất nên dành thêm thời gian cho nó. Hợp lệ nhưng không hợp lý, hoàn toàn có thể xảy ra với món quà Sức khỏechuẩn bị vội của bạn.