10 tháng 2 2011

"Nở mày nở mặt"



  • Hàng chục loại cơ mặt lớn nhỏ đang ngày đêm gánh trách nhiệm biểu cảm và vận hành một số động tác như nhai, đảo nhãn cầu…Xét riêng chức năng biểu cảm, có loại cơ chỉ thực hiện mỗi nhiệm vụ đơn giản như nhăn trán, nhíu mày, nhưng cũng có loại “yếu nhân” tác động lớn không chỉ diện mạo mà có khi cả số phận của chu nhân như cơ má (phụ nữ gò má cao bị quy là …sát phu!?)… 

  • Cùng kiếp sinh lão, hệ cơ mặt phải chịu sự công phá của thời gian, sự mệt mỏi và môi trường như bất kỳ người anh em nào trên cơ thể, thậm chí có phần “thê thảm” hơn bởi sứ mạng biểu cảm tinh tế và giao diện “quan trên trông xuống người ta ngó vào” khó che chặn. Do vậy, không lạ, một trong những đột phá khẩu mà các bà các cô nhắm đến nhằm giật lại vẻ thanh xuân là khuôn mặt và các nhóm cơ cấu thành của nó.

  • Collagen , sợi đàn hồi, mô liến kết, được xem là 3 yếu tố cơ hữu tạo nên sắc diện tươi trẻ, căng tràn. Có nghĩa, khi một hay cả ba vị “công thần” này hết hơi thì nét tươi trẻ phải ra đi nhường chỗ cho sự hảy xệ, dung mạo đặc trưng của sự già nua đang tiệm tiến .

  • Có nhiều cách giúp các bà các cô “trung đại tu” lại dung mạo của mình, trong đó có biện pháp nâng cơ mặt. Thực tế trên “thị trường” có nhiều phương pháp được gọi nâng cơ mặt lấn sân nhau, trong đó có những phương pháp thực chất chẳng chạm tới các bó cơ.

  • Dưới đây là một số phương pháp nâng cơ mặt đang thịnh hành.


-          Tiêm Botox  : Chủ yếu làm đầy (xóa) các rảnh, nếp nhăn, qua đó tạo một sự thon đầy tương đối cho cơ đích hay nhóm cơ lân cận. Botox thường được dùng xóa nếp các nhăn động giúp cử động hay biểu cảm như  nếp nhăn giữa hai mày , nếp nhăn trán, nếp mũi má , cằm, cổ…Ít tác dụng với những nếp nhăn tĩnh, thường là những vết hằn “săm quắm” dưới bàn tay thời gian.. 

-          Phẫu thuật căng da mặt : Kinh điển ,người ta dùng một vết cắt từ vùng thái dương đến sau tai, bỏ đi một phần da vừa đủ, khâu lại hai mép da ,để tạo lực căng lên toàn bộ da mặt theo hướng chếch từ đuôi mày lên trên ở mỗi bên (nếu cần căng da riêng ở một số vùng như cằm, cổ thì vết rạch có thể ở vị trí khác).

-          Có 3 cách tiến hành : căng da nông (da và mô dưới da), căng da sâu (da, mô dưới da, cân nông) và căng da nội soi ( không cắt da vệt dài, chỉ tạo ra những “giếng” nhỏ chừng 1cm, dùng dụng cụ nội soi luồn một loại chỉ đặc biệt vào làm căng tổ chức mô đệm dưới da không làm tổn thương thần kinh, ít gây biến dạng mặt hay mất cân đối vùng mặt). Phẫu thuật căng da mặt được cho là có thời hạn sử dụng lên đến 5-10 năm tùy điều kiện , tuổi tác.

-          Nâng cơ mặt bằng cơ học kết hợp ánh sáng , sóng siêu âm: Dùng tác động cơ học và vật lý từ máy móc chuyên dụng kích hoạt quá trình trao đổi chất, tăng sức bền mô liên kết, tạo săn chắc hệ cơ và da mặt. Những tác nhân này còn có khả năng đẩy collagen sâu vào từng tế bào da,cơ  tạo điều kiện  phát triển tối ưu cho chúng.  
-          Các phương pháp truyền thống như  massage với collagen, ấn huyệt, đắp mặt nạ, hút chân không…mục đích gia cường các yếu tố sinh dưỡng cho các tế bào cơ, da.


-          Thử đúc kết qua đường đi nước bước của những phương cách trên,  ta có thể rút ra vài nhận định lợi hại, từ đó có thể giúp những ai có nhu cầu có thêm cân nhắc :

-          Botox, có thực chạm vào một số cơ nhưng đây là một biện pháp cải thiện mang tính tính “địa phương” , đánh lẻ, khó  trẻ hóa với tầm toàn cục của gương mặt.

-          Căng da mặt , rõ ràng đây chỉ là biện pháp làm săn cơ mặt gián tiếp qua căng da mặt. Tuy vậy, nhờ thế mà kết quả dù không thực chất nhưng nhãn tiền ,trông thấy ngay, kéo dài ,được lòng cả thân chủ lẫn bác sĩ phẫu thuật. Tuy vậy cái giá đằng sau vẫn là một vết sẹo.Dù được khéo léo dấu dưới chân tóc hay thu nhỏ tối đa bằng nội soi, thì cái án “lấy sẹo” vẫn khiến nhiều người e ngại . Ngoài ra, da căng do co kéo , cưỡng bức trái tự nhiên, nên có thể để lại “di chứng” bất tường khi khuôn mặt thân chủ có những đặc điểm đặc biệt, hoặc chính bản thân da mặt đã quá rệu rã do lão hóa, tuổi tác…Chưa nói một số tai biến liên quan đến sự căng kéo này như tổn thương thần kinh mặt gây liệt mặt, giãn đứt da mặt vĩnh viễn…

-          Các phương pháp còn lại dựa vào sự kích hoạt chính nội lực của các tế bào cơ da, qua việc bổ sung “dưỡng chất”, rèn luyện thể thể , bổ gân mạnh cốt…Có tính căn cơ nhưng hiệu quả chậm và nhỏ giọt, nên thường chỉ phát huy ở những trường hợp cơ mặt còn trẻ tuổi đời, chưa bị tàn phá nhiều bởi các tác nhân xấu .

-          Dù phương kế nào thì ta cũng có thể  nhận ra hầu hết  chỉ mang tính “chữa ngọn” và kết quả tạm thời ( lâu nhất là 10 năm) , có thể với nhiều quý bá quý cô ,bấy nhiêu là quý, nhưng đừng quên đó chỉ mức đưa ra trên lý thuyết. Việc dùng ngoại viện collagen có vẻ đánh trúng “át chủ bài” nhưng mức độ thành công cũng chỉ vừa phải ,bởi sự lão hóa luôn được khởi động cùng lúc với sự giảm hoạt động của các thụ thể tiếp nhận (giống mấy cụ già rụng răng thì mâm cao cỗ đầy cũng bằng không) . Lúc này việc “dội bom” dưỡng chất này nọ chỉ mang lại hiệu quả cầm hay phục vụ tâm lý là chính.

-          Tai biến, di chứng, thất bại điều trị, luôn chực chờ những ai động đến đến dao kéo, trong đó có nâng cơ mặt .Một lần nữa, những bất xứng ý nếu có trên mặt rất khó tốt khoe xấu che hay ngậm bồ hòn làm ngọt. Trời sinh, các nhóm cơ mặt thanh mảnh, tinh tế, rất nhạy cảm với biến động. Do vậy , bất kỳ tác động nào vào chúng nếu thiếu tinh tế , khéo léo, sẽ để lại hậu quả không lường so với những nhóm cơ “vai u thịt bắp” khác.

-           Quan trọng hơn, mọi “động thái” của cơ mặt không còn là chuyện nội bộ của chúng, mà sẽ cháy thành vạ lây đến toàn bộ  sắc diện. Chẳng hạn, chỉ cần một nếp mũi má quen mắt bị xóa cũng có thể khiến người quen ngờ ngợ khi chào hỏi thân chủ từ trong thẩm mỹ viện bước ra. Tất nhiên mức độ nhóm cơ tham gia “giải phẫu thẩm mỹ” càng cao thì bức tranh sau đó mà chúng vẻ ra sẽ càng xa bản gốc. Dù một số phương pháp kể trên được đoan chắc là ít ảnh hưởng đến diện mạo , nhưng thực tế rất kho đạt sự hoàn hảo này.

-          Chọn mặt gửi …mặt, hơn bất cứ ví nào, nếu muốn làm đẹp khuôn mặt mình , bạn cần “tiền trạm” thật kỹ để trao nó vài tay những nhà chuyên môn thật sự, không chỉ phải giỏi tay ngề mà còn phải có óc thẩm mỹ, hoa tay và cả trí tưởng tượng . Bản thân cca1 th6n chủ trước khi lên bàn mổ , ngoài quyết tâm cao , còn phải tỉnh táo nghĩ xa đến cái gì sẽ đến . Một khuôn mặt đầy đặn, căng tràn, trẻ lại được cả chục tuổi, không chắc thỏa hết những  những yêu cầu đính kèm như sự biến mất diện mạo “cha sanh mẹ đẻ”, và nhất là khuông mặt đẹp đó phải chung sống hòa bình với chủ, không biến dạng, không chỉnh sửa liền tù tì, và nhất là thời hạn sử dụng tương đối dài để không phải quay lại nơi tạo tác nó như cơm bữa hao tổn tinh thần, tiền bạc.

-           

-          Tai biến thần kinh khi phẫu thuật căng da hay nâng cơ mặt:

-          Thường xảy ra khi thâ chủ “rơi vài tay” bác sĩ phẫu thuật tay nghề kém . Cụ thể dao kéo vô tình làm tổn thương dây thần kinh mặt dẫn đến liệt mặt . Bệnh nhân thấy khó khăn trong việc nhắm, mở mắt. Khoé miệng có thể kéo xệch gây méo miệng. Bình diện chung, thì tòn bộ nét mặt , ánh mắt, nụ cười thể hiện vẻ cứng đơ, gượng gạo,kém tự nhiên . Sư tổn thương này có thể tạm thời hay không hồi phục viễn túy mức độ tổn thương thần kinh, có hay không can thiệp (qua nội khoa, châm cứu, vậy lý trị liệu).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét