28 tháng 2 2011

Cắt amiđan, đổi giọng?

Minh họa: NN.THUẦN
TT -  Em bị viêm amiđan nên định đến bệnh viện để “xử” nhưng sợ cắt amiđan sẽ thay đổi giọng nói mà em lại có ước mơ cháy bỏng là làm ca sĩ? (hanphong@... )


- Amiđan là hai khối hạch hạnh nhân nằm hai bên thành họng. Đa số có kích thước vừa phải nhưng đôi khi hai vị “môn thần” này khá to, há miệng là thấy. Amiđan sản xuất kháng thể, kháng khuẩn ngay địa đầu hô hấp nhưng hiệu quả khá mờ nhạt “không mợ chợ vẫn đông”. Do vậy , an phận thì thôi, bằng không “nhàn cư vi bất thiện” thì người ta có thể tính đến việc “thẻo” luôn mà không ngại ảnh hưởng đến an ninh miễn dịch.

Có mặt ngay tiền sảnh của vùng họng nên ảnh hưởng của amiđan đến phát âm không nhỏ. Thay đổi giọng nói là một trong những triệu chứng của viêm hoặc quá phát amiđan nặng (sưng to), tương tự nếu cắt bỏ amiđan thì lời ăn tiếng nói có thể phần nào “dị bản”, mức độ tùy sự tham gia của chúng vào dàn “hòa âm phối khí” nhiều hay ít.

Tuy không phải sự đổi thay nào cũng tệ (biết đâu nhờ cuộc “cách mạng cam” này mà giọng em ngọt hơn chăng?) nhưng dù sao cũng khó đoán trước nên có lẽ sửa đồ cũ xài lại vững bụng hơn là sắm cái mới mà chưa biết mèo nào cắn mỉu nào. Thật ra các bác sĩ thường cố gắng giữ amiđan lại (điều trị nội khoa), trừ những trường hợp gây khó thở, khó nuốt, thay đổi giọng nói hay làm biến dạng mặt ở trẻ nhỏ (gương mặt amiđan). Còn lại, hễ còn cơ hội “cải tà qui chánh” thì người ta ít khi dùng đến dao kéo, thuốc tê, thuốc mê vốn chẳng thân thiện gì với trẻ con. Cắt amiđan nếu có chỉ định chủ yếu dành cho trẻ để trừ hậu họa, còn người lớn ít khi phải “cạn tàu ráo máng” đến thế. 

Tóm lại, Hanphong@ thân mến, với đôi amiđan giở chứng của em, các bác sĩ sẽ có cách giúp em thu xếp êm đẹp nên không phải lo về ước mơ “ánh đèn sân khấu” cháy bỏng nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét