22 tháng 2 2011

“Bà cụ non” thở dài


TT - * Trong lớp em có biệt danh “bà cụ non” vì có tật hay... thở dài! Mấy đứa bạn bảo ngồi gần em thấy đời xám xịt. Thú thật là em ngại lắm nhưng không biết làm sao... HƯƠNG THI (Quảng Nam)
- Người ta cho rằng thở dài có gốc gác với... ngáp. Đây cũng là cách phổi “tợp” nhanh một ngụm không khí để giải quyết cấp tốc tình trạng thiếu oxy khi ta buồn bã (tương tự như buồn ngủ). Như vậy thở dài không chỉ là tiếng lòng ngao ngán “thế thái nhân tình” của ai đó mà còn vì mục đích trần tục hơn: dính đến “cơm áo gạo tiền” của hệ hô hấp.
Suy ra những ai luôn miệng thở dài nẫu ruột nhưng chẳng liên quan gì đến thói đời ô trọc thì nhiều khả năng họ đang gặp vấn đề “tài chính” dưỡng khí. Trở ngại có thể nằm ở ngay đường thở hay do rối loạn thần kinh thực vật...
Ở tuổi học trò, tuổi mới lớn mà mắc hỗn danh “già không đợi tuổi” như thế nghe cũng nhột thiệt. Trước mắt gắng chữa bệnh “mù màu” nhìn đời toàn màu xám nếu có. Kết giao những người có khiếu khôi hài mượn tiếng cười át tiếng than thử xem. Không để cơ thể “miếng khi đói bằng gói khi no” dưỡng khí bằng cách chủ động hít thở sâu. Luyện thêm yoga, dưỡng sinh nếu cần. Nếu nghi ngờ bệnh nguyên xuất phát từ đường thở hay do thần kinh thực vật bất hòa thì nên đến bác sĩ để khám và điều trị mới khỏi được em ạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét