27 tháng 2 2011

Bồi thêm cằm lẹm

TT - * Cái cằm của em thụt lút vào trong, nhìn nghiêng giống như… không có cằm. Vì nó mà em rất ngại giao tiếp với mọi người. Thưa BS, tật này có chữa được không?

THÙY NHIÊN (Cần Thơ)
Tình trạng của em người ta gọi là cằm lẹm hay cằm vạt. Cằm lẹm thường bẩm sinh nhưng đôi khi là hậu quả lúc bé bị còi xương hay bị VA quá phát (sùi vòm họng) kéo dài không chữa gây biến dạng xương mặt. Với con gái cằm lẹm còn liên quan đến vài “phán quyết” về nhân tướng, chẳng hạn người ta cho rằng ai có cằm lẹm thì tương lai “tiền vào cửa trước lẻn hết ra cửa sau”.
Khắc phục cằm lẹm hầu như chỉ có một cách là phẫu thuật độn cằm nhằm đẩy cằm nhô ra trước. Người ta có thể dùng nhiều loại vật liệu để đôn đệm như silicon cứng, xương tự nhiên của chính đương sự (chẳng hạn xương mào chậu) hay implants (thường được dùng trong trồng răng thẩm mỹ). Phẫu thuật có thể tiến hành từ bên trong miệng nên không ngại sẹo xấu và tương đối ít tai biến.
Thùy Nhiên thân mến, việc bồi thêm cho chiếc cằm nhô ra một chút không khó lắm. Do vậy, nếu có nhu cầu em không nên quá vội vã, dành thời gian “trinh sát” kỹ những trung tâm thẩm mỹ làm ăn thật đàng hoàng và cả vấn đề... giá cả nữa.