11 tháng 2 2011

Sai con toán bán...ngàn vàng

 
- Con có đọc thông tin trên báo như sau: "Không đưa lưỡi sâu hoặc dùng tay đưa vào trong âm đạo thì không ảnh hưởng đến chuyện lấy chồng của bạn.". Con thắc mắc nếu mình đưa tay sâu vào trong âm đạo có khả năng gây rách màng trinh không ạ?
(giấu tên)
Em đọc thông tin này trên...báo nào vậy? Đừng dại em ạ, thực tế thì không bạn gái nào biết chính xác (theo nghĩa từng mm một) là màng trinh của mình nằm ở vị trí nào thì làm sao ước lượng thế nào là sâu thế nào là cạn? Với lại mắc mớ gì phải dùng tay hay dùng lưỡi vậy hả em? Nhắc lại là...đừng dại mà thử em nhé, lý thuyết thì màng trinh nằm cách "cửa mình" từ ngoài vào chừng 2-3cm, nhưng đó là con số trung bình, nghĩa là có người sâu hơn, có người cạn hơn. Ví dụ có bạn màng trinh chỉ nằm ở vị trí có....1 cm, vậy nếu cứ làm theo, ngay cả với con số sách vỡ trên, cũng có thể sai con toán bán...ngàn vàng rồi em ạ.

- Đây là lá thư thứ 3 con gửi rồi mà vẫn không thấy hồi âm. Con đang ở nước ngoài và ngay vào mùa đông nên dạo này mũi của con chảy mau khi con dùng bông gòn để lôi những thú dơ ra thi nó lại chảy máu nhưng không lôi nó ra thi no đóng cục làm khó thở và con cảm nhận đươc có mùi khó chịu khi thở. Hồi đó con có đi khám và bác sĩ nói con bị hẹp vách ngăn bẩm sinh và yêu cầu con phải mổ nhưng con không mổ và để đến tận giờ và trong những lúc bị sổ mũi thì nước mũi lại chảy ngược vào cổ họng. Bác sĩ cho con hỏi có cách nào để trị cho nó không chảy máu nữa, nếu như con không mổ thỉ con có bị ung thư không ạ, có cách nào để giảm lượng đờm trong họng không vì con cảm thấy rất nhiều đờm, có cách nào để không có mùi hôi khi thở ra? Cảm ơn bác sĩ, mong lời khuyên tốt nhất của bác sĩ.
(HUNG - 18t)
Căn cơ mọi chuyện là do tình trạng lệch vách ngăn mũi của em. Bình thường mũi được chia làm hai phần bằng nhau bằng một vách ngăn (sụn xương) ở giữa. Lệch tức vách ngăn "niểng" qua một bên khiến một bên bị hẹp lại, dễ gây kích ứng mũi (hay nhảy mũi, sổ mũi), ứ đọng nước mũi rồi dội xuống miệng, qua tai, vào xoang (gây bệnh tai mũi họng nói chung). Như vậy cách giải quyết căn cơ là chỉnh vách ngăn. Đây chỉ là tật bẩm sinh chẳng liên quan gì đến ung thư đâu em. Mổ hay không là tuỳ em quyết định. Trước mắt em có thể dùng nước muối sinh lý (Natri clorua 0,9 %) nhỏ vào để làm lỏng dịch mũi dễ hỉ, dễ ách-xì, tránh chảy máu mũi (đừng dùng bông nữa). Cố gắng giữ ấm nhất là vùng cổ họng. Lưu ý khi hỉ mũi đừng bóp cả hai cánh mũi (dễ đẩy dịch mũi lên xoang, họng). Nhắc lại căn cơ là chỉnh lại vách ngăn, những can thiệp trên chỉ có tính chất chữa ngọn... Em đang ở nước ngoài thì nên cẩn thận giữ ấm, về nước rồi tính tiếp.

- Cho em hỏi, mỗi lần em và bạn trai gặp tụi em chỉ gần gũi nhau nhưng chưa vượt qua giới hạn, tụi em "chỉ va chạm vùng kín của nhau", như vậy em có thai không BS? Anh ấy có muốn...nhưng em không chịu mặc dù tình cảm em dành cho anh ấy là thật , em muốn dành ngày đó sau khi tụi em cưới nhau. (Tien, 20, Tien Giang)
Nếu chỉ va chạm như em kể thì không sao nhưng vấn đề là giải quyết thế nào với lời yêu cầu của bạn trai em (thực tế cho thấy nếu không xử lý rốt ráo cái nguyên nhân gốc này thì những va chạm kia sớm muộn cũng thăng tiến về mọi mặt). Nếu em muốn dành chuyện đó cho ngày cưới (nghĩa là em có ý định tiến tới hôn nhân) thì cứ nói thẳng nói thật (nhưng nói khéo) với bạn trai, cái này em...có quyền mà? Trừ khi bạn trai em thuộc týp người chiếm hữu bẩm sinh, chứ đa số chàng trai có bản lĩnh không bao giờ tước đoạt cái mà người khác không muốn. Hay em ngại chưa nói thẳng? Thựa tế nhiều bạn gái vì ngại nên cứ phản kháng trong im lặng, hoặc phản kháng nửa vời không gật cũng không lắc khiến mấy chàng hiểu nhầm là nàng đang mắc cỡ, đang thử thách, đang chờ thời gian chín muồi nên cứ kiên trì lấn tới. Tuy vậy, nếu sự đòi hỏi của ban trai em có gì đó "cố cho bằng được" thì có lẽ em nên cẩn thận một chút. Lưu ý nếu được nên hạn chế những "va chạm" như em nói bởi với nhiều chàng thì sự cho phép này của các cô sẽ được các chàng giải nghĩa rằng đã mở được cổng ngoài rồi thì việc mở cửa trong nhà và mở luôn...két sắt chỉ là vấn đế thời gian sớm hay muộn mà thôi.

- Em năm nay mới 14 tuổi và em có kinh nguyệt được hơn 3 tháng rồi nhưng sao đến tháng thứ 4 thì em không thấy có và mất hẳn bây giờ  thì chưa thấy xuất hiện, em có mắc bệnh gì không và nó có liên quan gì đến bên trong của em không, trước đó mẹ em khuyên em nên ăn uống nhiều đồ mát nhưng sao vẫn vậy? Bác sĩ ơi giúp em với. em sợ lắm!
(xuân mai - kiên giang)
Nếu em mới có kinh nguyệt 3 tháng thì đây có thể là những trục trặc ban sơ chưa quen việc của tuổi mới dậy thì (rất nhiều bạn gái rơi vào trường hợp tương tự như em). Nếu không thấy vần đề sức khoẻ gì khác thường thì ráng chờ thêm xem sao. Nếu sau 3 hoặc chậm nhất là 6 tháng mà vẫn chưa thấy thì nên nhờ mẹ đưa đi khám em ạ.

- Em rất khổ tâm bác sĩ ơi! Em đã đền tuổi này rùi mà người cứ phẳng lì , Đặc biệt là vòng 3, nó làm em mặc quần trông rầt xấu và thiếu tự tin. Em phải làm sao bây giờ hả bac sĩ?
(bich tram - 17t)
Đã trả lời cách tập giúp cải thiện vòng 3 (ví dụ nằm sấp nâng từng chân một lên cao). Tuy vậy kích thước sân sau phụ thuộc lớn vào gien, tập luyện chỉ thêm chút ít săn chắc cơ chứ không vụt một phát thành triệu phú được đâu em ạ.

- Tại sao khi ngủ dậy (nhất là ngủ trưa), em rất có hay cảm giác đau đầu, thậm chí chóng mặt, buồn nôn. Nhưng ngồi 1 lúc lại hết, anh có thể cho em biết em bị bệnh gì?
(Em trai giấu tên -  HN)
Có lẽ em nên xem lại vấn đề tụt huyết áp tư thế (thường xảy ra khi thay đổi tư thế đột ngột). Nếu mức độ nhẹ thì có thể phòng bằng cách thay đổi tư thế từ từ như đang nằm chuyển sang đứng, nên quá độ bằng cách ngồi dậy từ từ, một lúc sau hãy đứng hẳn lên và bước đi. Mẹo khác là uống đủ nước, thêm chút xíu muối.

- Day la lan 3 em gui cau hoi, MOng bac si tra loi gup! Em nam nay 14t, co kinh nguyet, phat trien tu nam lop 4. Nhung den bay gio, nguc em khong co num, voi lai nguc cua em con hay bi dinh nhung chat mau trang. Vay lam sao de co num va khong co nhung chat mau trang ha bac si? Me em cung bi giong em, cho den bay gio, khi sinh con, me em khong the cho em be bu sua duoc vi khong co num. Em nghe noi phai dung do de hut hay keo num vu ra, neu co thi bac si chi em noi ban va cach dung nha! Cam on bac si nhieu!
(Angel -  quan 7)
Dùng tay là cách cây nhà lá vườn và dễ làm nhất. Người ta có đưa ra vài dụng cụ trợ giúp, cơ chế như dùng lực hút của ống tiêm (cho những trường hợp đầu nhũ hoa thụt quá sâu khó dùng tay nắm). Tuy vậy như đã nói chỉ cần dùng tay, nếu kiên trì là được không cần nhiêu khê dụng cụ làm gì, vừa phiền vừa không thể sử dụng thường xuyên. Tuy vậy với những trường hợp nặng thì có khi  "thủ công " không xong. Do vậy tuỳ tinh hình nếu được em nên nhờ mẹ đưa đến BV xem các BS có giúp gì cho em bằng phẫu thuật không. Trước mắt em vẫn phải thử cách cây nhà lá vườn trên. Nếu đầu nhũ hoá thụt quá sâu khó dùng tay em có thể dùng tạm dùng kẹp gắp, nhẹ nhàng tránh trầy xướt. Lưu ý nếu thấy đầu nhũ hoa quá nhỏ (khả năng là bị thoái hoá vì thụt vào trong quá lâu ngày) thì có lẽ em nên nhanh chóng nhờ thầy thuốc ta tay đưa chúng ra kẻo thoái hoá lâu dài có thể làm mắt hẳn chức năng của chúng luôn .

- Năm nay em lên lớp 10 phải bận áo dài. Nhưng bụng và eo em thì rất to. Nhà em lại chật, không có chỗ tập thể dục. Có bài tập thể dục đơn giản nào trong tư thế nằm không?
(Mèo ngao -  15)
Mọi vận động không cần câu nệ thể dục thể thao gì đều có khả năng đốt năng lượng (tức qua đó thanh lý mỡ thừa). Ngay cả việc ..."tám " qua điện thoại cũng góp phần đốt calori qua vận động cơ mặt, thanh quản, cơ hoành...Nói chung đứng, ngồi, nằm, bò, lê, lăn gì thì em vẫn có thể tiêu hao calori. Ví dụ nằm giơ chân lên xuống, miễn là kiên trì là được, đâu cần mặt bằng gì em?

- Sao số em khổ thế? Em lùn lại mập! Em mới 15 mà đã nặng hơn 40kg, em có nguyệt san cũng 3 năm rồi, em có còn cao nữa? Em đang uống sữa Flex không đường, và đang để dành tiền để năm 25 tuồi đi....nối xương! Em mong tin bác sĩ như mong mẹ đi chợ về!
(em gái nấm lùn)
Mới 40 Kg chưa phải là đỉnh mà em trách phận thế. Về cân nặng như đã nói chưa phải kỷ lục lắm nên khắc phục là trong tầm tay, nên tăng cường vận động lên. Còn chiểu cao thì còn tuỳ em dậy thì chưa, nếu có thì mấy năm rồi? Nếu đã dậy thì thì như đã trả lời nhiều lần chỉ còn nhúc nhích thêm chút đỉnh mà thôi. Uống sữa lúc này không giúp ích gì nhiều cho chiều cao. Em không nói rõ chiều cao của mình nên không thể trả lời em có cần làm một cuộc "cách mạng" kéo nối thước tấc đau đớn như vậy không. Nhưng nói chung đây là việc trọng, ngoài các yếu tố kỹ thuật, em còn phải tự chuẩn bị tinh thần thật kỹ (chứ không phải chuyện đủ hay không đủ tiền). Nói chung đừng quá bay bổng về biện pháp kéo nối này, cái gì cũng có giá của nó, đôi khi kết quả chẳng là bao nhưng phiền toái thì kể không hết em ạ.

- Tôi có đi massage, cô chủ quán dùng khăn lau chỗ ấy của tôi cho đến khi xuất tinh. Được biết khăn đó cũng lau cho nhiều người như vậy. Xin hỏi bác sĩ trường hợp đó có lây lan bênh sinh dục không nhất là HIV? Xin cám ơn bác sĩ.
(THANH TÒNG -  QUẬN BÌNH TÂN.TPHCM 20 TUOI)
Đã trả lời nhiều lần lây nhiễm HIV nói riêng và các bệnh lây qua tình dục nói chung, muốn thành phải thoả hai điều kiện đầu ra và đầu vào. Đầu ra tức cái khăn lông kia có dính tinh dịch của ai đó và ai đó có bị nhiễm HIV hay không thì rõ ràng không thể có câu trả lời. Còn lại chỉ là vấn đề của đầu vào, tức trên "chỗ ấy"của bạn phải có vết thương, trầy xuớt chảy máu nào đó. Như vậy tình huống xấu nhất là chỗ ấy của bạn có một vết thương có sẵn (còn mới) hoặc do chính chiếc khăn lông kia gây ra, tức đã có đầu vào. Như vậy nếu bạn loại được cả hai yếu tố này (nghĩa là chỗ ấy của bạn vẫn nguyên đai nguyên kiện không trầy một miếng da) thì có thể tạm yên tâm bạn vừa thoát hiểm.

- Dạ cho em hỏi nguyên nhân vì sao khi tối ngủ em lại hay ngủ mớ và có cách nào chữa tật này không? Em cảm ơn các cô chú rất nhiều. Em mong được trả lời sớm.
(Kim Anh - Thị Trấn Đức Phổ_Đức Phổ_Quảng Ngãi)
Ngủ mớ thường có hai nguyên nhân gốc là tinh thần bất an hoặc môi trường phòng ngủ không thuận lợi (nóng quá, lạnh quá, chật quá, chói quá, ngột ngạt quá...). Về vấn đề tinh thần thì không cách nào khác phải tìm cách bình ổn cuộc sống, học hành, thi cử, tránh lo nghĩ bé xé ra to hay ít ra là cố gắng giải quyết dứt điểm mọi căng thẳng lo âu trong ngày để khi ngả lưng lên giường thì tâm trí gần như sạch. Cái này không dễ ngày một ngày hai mà thành công. Trước mắt cố gắng quẳng được chút lo nào thì gánh lo nhẹ thêm chừng ấy em ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét