24 tháng 2 2011

Giọng ca “hậu phẫu”



TT - * Em rất mê trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Giọng của em nhiều người khen nhưng thú thật em lên giọng cao không nổi. Em định ra nước ngoài phẫu thuật thanh quản... (Tú Duyên - TP.HCM)
- Giọng hát ra đời từ một “studio” gồm rất nhiều thành phần từ cơ hoành, phổi, khí quản, thanh quản cho đến đầu lưỡi. Tuy vậy cái tạo sự khác biệt giữa một diva và một ca sĩ “hát với nhau” chủ yếu ở đôi thanh đới. Nhưng giọng ai đó đủ hương sắc “ánh đèn sân khấu” hay không còn phụ thuộc nhiều thứ, từ độ dài, độ dày, độ căng và cả khẩu độ đóng mở dây thanh.
Tuy vậy, với kỹ thuật luyện thanh người ta vẫn có thể nâng giọng lên “mút mùa Lệ Thủy” ăn thua ở việc điều khiển được độ mở dây thanh. Như vậy, một giọng hát hay ngoài các yếu tố thiên bẩm “cơ sở hạ tầng”còn phụ thuộc nhiều vào khổ luyện chứ không đơn giản chỉ có năng khiếu trời cho.
Tú Duyên thân mến, với trình độ hiện nay các bác sĩ có thể sửa giọng cho bất kỳ ai, từ thô sang thanh không mấy khó (ví dụ “gọt” bớt độ dày của dây thanh) nhưng về nội dung có đủ sức... ra album hay không là chuyện hoàn toàn khác... Em nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định vì không như phẫu thuật thẩm mỹ, chẳng ai có thể biết trước một giọng hát “hậu phẫu” nghe ra sao trước khi mọi sự đã rồi!         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét