08 tháng 2 2011

Đầu năm sức khỏe xông đất


(Đọc chơi mấy ngày Tết)
TTC - Dân mình có tục: Trông mặt người đến xông đất để đoán hậu vận cả năm. Khuôn mặt, nước da, dáng người, cũng là kênh hiển thị sức khỏe. Nói cách khác, sắc diện của khách cũng được xem là lời “chúc phúc” đầu năm (và ngược lại) dành cho gia chủ...
* Vị khách đầu năm gõ cửa nhà bạn có nước da hồng hào? Chúc mừng gia chủ, điềm cát đến cùng hệ tuần hoàn thịnh vượng, cả năm không lo thiếu máu, vài lần hiến máu nhân đạo vẫn phây phây. Tuy vậy, thịnh quá dễ suy, sau vài tuần trà chuyện vãn, sắc hồng của khách bắt đầu chuyển sang đỏ tía, thì cẩn thận điềm hung mang theo chứng cao huyết áp! Việc cần làm ngay: Giảm bớt áp lực hệ tuần hoàn bằng việc mời một bữa cỗ đầu năm ít muối, nâng cao sức chiến đấu của thành mạch bằng một thực đơn chống “diễn biến” từ cholesterol xấu (LDL)...
* Ai đến chúc Tết cũng ráng cười hết răng hết lợi, mong đẹp lòng chủ nhà. Do vậy, bạn có nhiều cơ hội mục sở thị “nội thất” cơ quan ngôn luận, qua đó nhận lời chúc từ... tình hình răng miệng của khách. Một hàm răng khỏe, cả chất và lượng, phản ảnh một sức khỏe dồi dào và một hệ tiêu hóa “ăn nên làm ra”. Nếu khách là đàn ông, độ trắng của “giàn xay xát” còn giới thiệu: “Anh ta biết nói không với thuốc lá”. Trông người ngẫm đến ta, nếu đang là hội viên lâu năm của “hội ái hữu nicotine”, thì đây là động lực lớn để gia chủ hạ quyết tâm thanh toán khói thuốc, lập thành tích chào mừng năm Tân Mão, một lợi thế sức khỏe đáng gờm cho bản thân và vợ con trong tương lai.
* Ngay từ khâu mở cổng, gia chủ có thể sơ lược nắm tình hình xương khớp của khách. Dáng vẻ vững chãi là lời chúc đầu năm hoan hỉ gửi đi từ “giàn đồng” khỏe mạnh của khách. Không hay, nếu khách lại trình diễn một bộ dáng “tham gia lưu thông” nghiêng ngả, kèm mấy cú nhăn mặt kín đáo vì đau: Cẩn trọng, khách vừa gửi đến gia chủ lời chúc... nhức mỏi, không xương thì khớp. Nếu khách là đàn ông, liếc qua mấy điểm tiếp nối như khớp gối, ngón tay, ngón chân, gia chủ có thể còn nhận thêm cú giật mình từ tình trạng tăng acid uric máu (bệnh gout). Khách là phụ nữ trung niên, nếu dáng đứng, đi, ngồi có phần “mong manh dễ vỡ” thì không chừng chứng loãng xương đang “xông đất” nhà bạn. Lại trông người ngẫm đến ta, nếu bạn là người có tuổi, không phân biệt giới, hãy xắn tay áo lên thực hiện một kế hoạch trung đại tu “phần cứng” của mình là vừa.
* Vị khách đầu năm vừa chuyện trò vừa rút... mùi soa ra hỉ, khịt? Nghĩa là chứng viêm mũi dị ứng, hay tai mũi họng kinh niên đang chúc Tết bạn. Hãy cảnh giác, bạn và khách, tôi và chúng ta, đang hít vào thở ra chung một bầu không khí, nếu nó ô nhiễm thì giàn tai mũi họng của bạn nay mai cũng có lắm cơ may sụt sùi như khách. Năm mới, cùng chung tay và cùng với “nhà chức trách” cố gắng làm trong sạch môi trường sống, bởi tựu trung đó là nguồn cội của hầu hết vấn đề sức khỏe, bắt đầu từ chất lượng không khí, bởi chúng ta phải tiêu thụ chúng 24/24.
Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét